เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ผู้ศึกษา นางสาวปวีณา คำมูล
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564
มีวัตถุประสงค์ได้แก่ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานโครงการคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและครูจำนวน 101 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียนจำนวน 1,245 คน และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง จำนวน 182 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามประเมินโครงการมีลักษณะเป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท ผลของการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง เรื่องที่มีความเหมาะสมสูงสุด ได้แก่ เรื่อง ชุมชนให้ความร่วมมือในการดำเนินการโครงการ ส่วนเรื่องที่มีความเหมาะสมต่ำสุด ได้แก่ เรื่องโครงการมีความสอดคล้องของกับนโยบายของโรงเรียน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ของการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง เรื่องที่มีความเหมาะสมสูงสุด ได้แก่ เรื่อง การให้ความร่วมมือและสนับสนุนจากครู ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานอื่น ส่วนเรื่องที่มีความเหมาะสมต่ำสุด ได้แก่ เรื่องความเหมาะสมของอาคารสถานที่ที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละเรื่อง พบว่า เรื่องที่มีความเหมาะสมสูงสุด ได้แก่ เรื่อง โรงเรียนมีการวางแผนและเตรียมความพร้อมก่อนดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบ ส่วนเรื่องที่มีความเหมาะสมต่ำสุด ได้แก่ เรื่อง การนิเทศติดตามผล ดูแลและสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน
4. ผลการประเมินผลผลิต
4.1 ผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินโครงการ พบว่าผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่องเมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละเรื่องพบว่า เรื่องที่มีความเหมาะสมสูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านผู้บริหาร รองลงมาคือ ด้านครู และด้านนักเรียน ตามลำดับ ส่วนเรื่องที่มีความเหมาะสมต่ำสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ เรื่อง ด้านโรงเรียน
4.2 ผลประเมินพฤติกรรมบ่งชี้ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละเรื่อง พบว่า เรื่องที่มีคุณธรรมที่มีพฤติกรรมบ่งชี้ อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านการมีจิตอาสา รองลงมาคือด้านวินัย ด้านรับผิดชอบ ส่วนเรื่องที่มีความเหมาะสมต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านพอเพียง เมื่อพิจารณาจากร้อยละของนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินพฤติกรรมบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์ พบว่า ผลการประเมินผ่าน ร้อยละ 96.73 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 85
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละเรื่อง พบว่า เรื่องที่มีความพึงพอใจสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และโรงเรียนได้รับรางวัลยกย่อง เชิดชูเกียรติ และเป็นที่ยอมรับ ส่วนเรื่องที่มีความพึงพอใจต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ เรื่องโรงเรียนมีโครงงานคุณธรรมกิจกรรมคุณธรรมที่ทุกคน มีส่วนร่วมลงมือปฏิบัติ
5. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผลการประเมินสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านผลผลิต (ผลการประเมินพฤติกรรมบ่งชี้อัตลักษณ์) รองลงมา ได้แก่ ด้านผลผลิต (ผลการประเมินความพึงพอใจ) ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านบริบท และผลการประเมินต่ำสุด ได้แก่ ด้านผลผลิต (ผลสัมฤทธิ์)
6. ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 ได้แก่ ผู้บริหารเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ผู้บริหารควรกำหนดนโยบายการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้ชัดเจน กำหนดให้ครูผู้สอนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ผู้บริหารต้องปฏิบัติเป็นตัวอย่างด้านคุณธรรมจริยธรรม ผู้บริหารต้องจัดให้มีการอบรม คุณธรรมจริยธรรม อย่างจริงจัง การสนับสนุนให้ครูพัฒนาตนเองตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี และพัฒนานักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนควรได้รับการพัฒนาตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน โดยการส่งเสริมนักเรียนในการลงมือปฏิบัติโครงงาน การส่งเสริมให้นักเรียนทำงานเป็นทีมโดยใช้กระบวนการกลุ่ม ควรมีการปรับปรุง และพัฒนาบริเวณโรงเรียนให้สะอาด ร่มรื่นน่าอยู่เอื้อต่อการเรียนรู้ สนับสนุนให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียนตามโอกาสที่เหมาะสม