LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564
ผู้ศึกษา นางสาวปวีณา คำมูล
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564
มีวัตถุประสงค์ได้แก่ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานโครงการคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและครูจำนวน 101 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียนจำนวน 1,245 คน และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง จำนวน 182 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามประเมินโครงการมีลักษณะเป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
     ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 สรุปได้ดังนี้
    1. ผลการประเมินด้านบริบท ผลของการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง เรื่องที่มีความเหมาะสมสูงสุด ได้แก่ เรื่อง ชุมชนให้ความร่วมมือในการดำเนินการโครงการ ส่วนเรื่องที่มีความเหมาะสมต่ำสุด ได้แก่ เรื่องโครงการมีความสอดคล้องของกับนโยบายของโรงเรียน
    2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ของการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง เรื่องที่มีความเหมาะสมสูงสุด ได้แก่ เรื่อง การให้ความร่วมมือและสนับสนุนจากครู ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานอื่น ส่วนเรื่องที่มีความเหมาะสมต่ำสุด ได้แก่ เรื่องความเหมาะสมของอาคารสถานที่ที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
    3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละเรื่อง พบว่า เรื่องที่มีความเหมาะสมสูงสุด ได้แก่ เรื่อง โรงเรียนมีการวางแผนและเตรียมความพร้อมก่อนดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบ ส่วนเรื่องที่มีความเหมาะสมต่ำสุด ได้แก่ เรื่อง การนิเทศติดตามผล ดูแลและสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน
    4. ผลการประเมินผลผลิต
4.1 ผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินโครงการ พบว่าผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่องเมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละเรื่องพบว่า เรื่องที่มีความเหมาะสมสูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านผู้บริหาร รองลงมาคือ ด้านครู และด้านนักเรียน ตามลำดับ ส่วนเรื่องที่มีความเหมาะสมต่ำสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ เรื่อง ด้านโรงเรียน
4.2 ผลประเมินพฤติกรรมบ่งชี้ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละเรื่อง พบว่า เรื่องที่มีคุณธรรมที่มีพฤติกรรมบ่งชี้ อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านการมีจิตอาสา รองลงมาคือด้านวินัย ด้านรับผิดชอบ ส่วนเรื่องที่มีความเหมาะสมต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านพอเพียง เมื่อพิจารณาจากร้อยละของนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินพฤติกรรมบ่งชี้คุณธรรมอัตลักษณ์ พบว่า ผลการประเมินผ่าน ร้อยละ 96.73 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 85
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง เมื่อพิจารณาผลการประเมินในแต่ละเรื่อง พบว่า เรื่องที่มีความพึงพอใจสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และโรงเรียนได้รับรางวัลยกย่อง เชิดชูเกียรติ และเป็นที่ยอมรับ ส่วนเรื่องที่มีความพึงพอใจต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ เรื่องโรงเรียนมีโครงงานคุณธรรมกิจกรรมคุณธรรมที่ทุกคน มีส่วนร่วมลงมือปฏิบัติ
    5. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผลการประเมินสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านผลผลิต (ผลการประเมินพฤติกรรมบ่งชี้อัตลักษณ์) รองลงมา ได้แก่ ด้านผลผลิต (ผลการประเมินความพึงพอใจ) ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านบริบท และผลการประเมินต่ำสุด ได้แก่ ด้านผลผลิต (ผลสัมฤทธิ์)
    6. ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลระยอง ปีการศึกษา 2564 ได้แก่ ผู้บริหารเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ผู้บริหารควรกำหนดนโยบายการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้ชัดเจน กำหนดให้ครูผู้สอนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ผู้บริหารต้องปฏิบัติเป็นตัวอย่างด้านคุณธรรมจริยธรรม ผู้บริหารต้องจัดให้มีการอบรม คุณธรรมจริยธรรม อย่างจริงจัง การสนับสนุนให้ครูพัฒนาตนเองตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี และพัฒนานักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนควรได้รับการพัฒนาตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน โดยการส่งเสริมนักเรียนในการลงมือปฏิบัติโครงงาน การส่งเสริมให้นักเรียนทำงานเป็นทีมโดยใช้กระบวนการกลุ่ม ควรมีการปรับปรุง และพัฒนาบริเวณโรงเรียนให้สะอาด ร่มรื่นน่าอยู่เอื้อต่อการเรียนรู้ สนับสนุนให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียนตามโอกาสที่เหมาะสม

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^