รายงานการประเมินโครงการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โรงเรียนอนุบาลโพทะเล "รัฐบำรุง"
ผู้ประเมิน นางสุจิตรา ทำบุญส่ง
ปีที่ประเมิน 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนอนุบาลโพทะเล "รัฐบำรุง" สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 โดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์ของการประเมินดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนอนุบาลโพทะเล "รัฐบำรุง" ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท 2) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนอนุบาลโพทะเล "รัฐบำรุง" ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนอนุบาลโพทะเล "รัฐบำรุง" ด้านกระบวนการ และ 4) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนอนุบาลโพทะเล "รัฐบำรุง" ด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากร จำนวน 46 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 258 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 258 รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 575 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ Taro Yamane (1973) ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% และใช้วิธีเทียบxxxส่วน (Proportion) และสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item objective congruence: IOC) อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 และมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (Alpha Coefficient - α) เท่ากับ 0.81, 0.90, 0.85, 0.88 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลได้ว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนอนุบาลโพทะเล "รัฐบำรุง" ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
2. ผลการประเมินโครงการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนอนุบาลโพทะเล "รัฐบำรุง" ด้านปัจจัยเบื้องต้น ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3. ผลการประเมินโครงการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนอนุบาลโพทะเล "รัฐบำรุง" ด้านกระบวนการ ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินโครงการพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนอนุบาลโพทะเล "รัฐบำรุง" ด้านผลผลิตประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ข้าราชการครูและบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน พบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้