รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
มัธยมศึกษาสุรินทร์
ผู้รายงาน ธันยกานต์ สิทธิสังข์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนตานีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนตานีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ในภาพรวมและจำแนกรายด้าน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) และ 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนตานีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 42 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 234 คน นักเรียน จำนวน 234 คน รวม 523 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการมี 2 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนตานีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ฉบับที่ 2 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนตานีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ทั้ง 2 ฉบับเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลค่าสถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนตานีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ สรุปได้ดังนี้
1. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนตานีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.10) เมื่อพิจารณารายด้าน มีผลการประเมิน ดังนี้
1.1 การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนตานีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ด้านบริบท พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D. = 0.33) 1.2 การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนตานีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.20)
1.3 การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนตานีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ด้านกระบวนการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.25)
1.4 การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนตานีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ด้านผลผลิต พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.44)
2. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนตานีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.25)