LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

ขออนุญาตเผยแพร่ผลงานวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ชุมชน TUPP แหล่งเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพสำหรับนักเรียนโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิปโมเดล (CIPP Model)
ผู้รับการประเมิน : นางสาวศิริพร ศักดิ์ศรีกรม
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการสุวรรณภูมิ
ระยะเวลาการประเมิน : 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2565
วัตถุประสงค์ของการประเมิน : โครงการศูนย์การเรียนรู้ชุมชน TUPP แหล่งเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพสำหรับนักเรียนโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิปโมเดล (CIPP Model) ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการสุวรรณภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 เพื่อประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ชุมชน TUPP แหล่งเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการตอบแบบสอบถามการประเมินโดยใช้กลุ่มตัวอย่าง ทั้งหมด 91 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการศูนย์การเรียนรู้ชุมชน TUPP แหล่งเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ห้องเรียนพิเศษอาหาร การโรงแรม และภาษาเพื่อการสื่อสาร และนักเรียนชมรมคหกรรม ซึ่งใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับตามวิธีของ (Likert Scale) แบ่งออกเป็น 2 ตอน

         ตอนที่ 1 : ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
         ตอนที่ 2 : แบบสอบถามเกี่ยวกับความเห็นที่มีต่อโครงการศูนย์การเรียนรู้ชุมชน TUPP แหล่งเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพสำหรับนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการสุวรรณภูมิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ

ผลการประเมินโครงการ พบว่า :
        ผลการประเมินประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ชุมชน TUPP แหล่งเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพสำหรับนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการสุวรรณภูมิ (ภาพรวม) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก คะแนนเฉลี่ย = 4.30 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิปโมเดล (CIPP Model) เมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่าผลการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ชุมชน TUPP แหล่งเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพสำหรับนักเรียน ด้านกระบวนการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ย = 4.56 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าด้านอื่น ๆ รองลงมา ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ย = 4.41 ด้านบริบท มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ย = 4.27 และด้านผลผลิต มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ย = 3.98 ตามลำดับ เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า

1) ด้านบริบท (Context evaluation) ของโครงการศูนย์การเรียนรู้ชุมชน TUPP แหล่งเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพ ในภาพรวมผลการดำเนินการอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการนี้มีหลักสูตรมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมา คือการเรียนการสอนทำให้นักเรียนสามารถนำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้ และ การเรียนการสอนสายอาชีพเป็นการเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพให้กับนักเรียน ตามลำดับ
2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ของโครงการศูนย์การเรียนรู้ชุมชน TUPP แหล่งเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพ ในภาพรวมผลการดำเนินการอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการนี้มีวิทยากรสามารถถ่ายทอดความรู้งานอาชีพในเรื่องที่สอนด้วยวิธีการหลากหลาย และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมอย่างเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมา คือจำนวนครูและเจ้าหน้าที่บริหารโครงการมีความเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ และ เอกสารในการจัดการเรียนการสอนมเนื้อหาตรงกับขอบข่ายการเรียนการสอน ตามลำดับ
3) ด้านกระบวนการ (Process evaluation) ของโครงการศูนย์การเรียนรู้ชุมชน TUPP แหล่งเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพ ในภาพรวมผลการดำเนินการอยู่ในระดับ ดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการนี้มีการประชาสัมพันธ์ ช่วยให้ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจขั้นตอนและวิธีดำเนินการ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมา คือมีการศึกษาหลักสูตรการเรียนการสอนสายอาชีพที่มีความเหมาะสมกับสถานภาพของนักเรียน และ การสำรวจความต้องการการเรียนการสอนสายอาชีพตามที่นักเรียนมีความสนใจและต้องการเรียนรู้ ตามลำดับ
4) ด้านผลผลิต (Product evaluation) ของโครงการศูนย์การเรียนรู้ชุมชน TUPP แหล่งเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพ ในภาพรวมผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการนักเรียนมีความตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนการสอนสายวิชาชีพได้ตามเป้าหมายของโครงการ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมา คือการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ส่งผลให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นไปตามเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของสถานศึกษา และ เมื่อจบหลักสูตรนักเรียนสามารถวางแผนการศึกษาต่อสายอาชีพในระดับที่สูงขึ้นได้ ตามลำดับ

เว็บไซต์โรงเรียน : www.tupp.ac.th
อีเมล์ : siriporn.s@tupp.ac.th
กลุ่มบริหารงบประมาณ
โทรศัพท์ : 0 2130 6442, 0 2130 6445
โทรสาร : 0 2130 6445
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^