ขออนุญาตเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
โรงเรียนส่องดาววิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร
ผู้รายงาน นายเกษมสุข อันตระโลก
โรงเรียน โรงเรียนส่องดาววิทยาคม อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนส่องดาววิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ (1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการพัฒนาโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนส่องดาววิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร (2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนส่องดาววิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร (3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนส่องดาววิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร และ (4) เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนส่องดาววิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้วิจัย ผู้ร่วมวิจัย ผู้บริหารสถานศึกษา ตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษา และตัวแทนผู้ปกครอง จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบก่อนและหลังการวิจัย แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบประเมินโครงการ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนส่องดาววิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร พบว่า ครูที่ปรึกษาบางส่วนมีความเอาใจใส่ในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่น้อย ครูบางส่วนยังขาดการประสานงานระหว่างครูที่ปรึกษาและบุคลากรครูที่เกี่ยวข้องในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และผู้ปกครองมีส่วนร่วมในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่มากเท่าที่ควร ส่วนปัญหาการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนส่องดาววิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร พบว่า ครูที่ปรึกษาบางส่วนยังมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในระดับน้อย ครูที่ปรึกษาบางส่วนยังขาดการมีส่วนร่วมในการติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองนักเรียนในการหาข้อมูล หาสาเหตุ และแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ ของนักเรียน และ ขาดการนิเทศภายในที่ต่อเนื่อง และเป็นระบบในการให้ความช่วยเหลือในการดำเนินงานระบบช่วยเหลือนักเรียน
2. แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนส่องดาววิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร ประกอบด้วย 3 แนวทาง ได้แก่ (1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ (2) การปรึกษาหารือ และ (3) การนิเทศภายใน
3. ผลการติดตามและการพัฒนาการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนส่องดาววิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร พบว่า ครูที่ปรึกษาทุกคนมีความรู้ความเข้าใจ สามารถดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง และเป็นระบบมากขึ้น
4. การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนส่องดาววิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ ด้านปัจจัยนำเข้ารองลงมา คือ ด้านบริบท ด้านผลผลิตของโครงการ และด้านกระบวนการ ตามลำดับ ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ภาพรวมและรายด้าน เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อเปรียบเทียบผลการการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนส่องดาววิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร เทียบกับเกณฑ์ความสำเร็จที่กำหนดให้ไว้ทั้งโดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยผลการดำเนินงานสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ทุกด้าน