LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ

usericon

ชื่อผลงานทางวิชาการ    รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์
ผู้วิจัย                ว่าที่เรือตรีศุภวัฒน์ เทียมศรีรัชนีกร
ตำแหน่ง            ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ จังหวัดชลบุรี
ปีที่ทำวิจัย            2564

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ 3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ 4) ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ วิธีดำเนินการวิจัย มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โดยการศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน 2) การสร้างรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โดยการนำผลการศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียนมากำหนดเป็นกรอบในการยกร่างรูปแบบ การตรวจสอบความตรงและความเหมาะสมของรูปแบบ โดยการจัดประชาพิจารณ์ ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตัวแทนครู ตัวแทนนักเรียน และผู้ปกครองเครือข่าย รวมผู้เข้าร่วมประชาพิจารณ์จำนวน 50 คน 3) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน ดำเนินการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียนในโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ 4) การประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ รวมทั้งสิ้นจำนวน 547 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ มีความตรงและความเหมาะสมมาก ประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) การพัฒนาศักยภาพครู 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) การพัฒนาสื่อและนวัตกรรม 4) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และ 5) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง และชุมชนในการจัดการศึกษา
    2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ ได้แก่ 1) การพัฒนาศักยภาพครู พบว่า ครูได้รับการพัฒนาตนเอง สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้และปรับเปลี่ยนวิธีการสอนโดยคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียน 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ พบว่า ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมด้วยตนเอง ได้คิด และลงมือปฏิบัติจริง ทำให้ผู้เรียนมีความสุข และสนุกกับการเรียนรู้ 3) การพัฒนาสื่อและนวัตกรรม พบว่า ครูมีการผลิตและพัฒนาสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอนที่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีความสนใจที่จะเรียนรู้มากขึ้น 4) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ พบว่า โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้เพิ่มขึ้น ครู บุคลากร และนักเรียนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ได้จากทุกอาคารเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ และมีเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงพอต่อผู้เรียน 5) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง และชุมชนในการจัดการศึกษา พบว่า ผู้ปกครอง และชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนมากขึ้น นำไปสู่การดูแลช่วยเหลือผู้เรียนได้ตรงตามสภาพปัญหา และ 6) การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนดและมีทักษะการคิดวิเคราะห์ ที่พัฒนาขึ้นกว่าเดิม
    3. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^