รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ
ผู้วิจัย ว่าที่เรือตรีศุภวัฒน์ เทียมศรีรัชนีกร
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ จังหวัดชลบุรี
ปีที่ทำวิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ 3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ 4) ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ วิธีดำเนินการวิจัย มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โดยการศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน 2) การสร้างรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โดยการนำผลการศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียนมากำหนดเป็นกรอบในการยกร่างรูปแบบ การตรวจสอบความตรงและความเหมาะสมของรูปแบบ โดยการจัดประชาพิจารณ์ ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตัวแทนครู ตัวแทนนักเรียน และผู้ปกครองเครือข่าย รวมผู้เข้าร่วมประชาพิจารณ์จำนวน 50 คน 3) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน ดำเนินการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียนในโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ 4) การประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ รวมทั้งสิ้นจำนวน 547 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ มีความตรงและความเหมาะสมมาก ประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) การพัฒนาศักยภาพครู 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) การพัฒนาสื่อและนวัตกรรม 4) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และ 5) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง และชุมชนในการจัดการศึกษา
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ ได้แก่ 1) การพัฒนาศักยภาพครู พบว่า ครูได้รับการพัฒนาตนเอง สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้และปรับเปลี่ยนวิธีการสอนโดยคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียน 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ พบว่า ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมด้วยตนเอง ได้คิด และลงมือปฏิบัติจริง ทำให้ผู้เรียนมีความสุข และสนุกกับการเรียนรู้ 3) การพัฒนาสื่อและนวัตกรรม พบว่า ครูมีการผลิตและพัฒนาสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอนที่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีความสนใจที่จะเรียนรู้มากขึ้น 4) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ พบว่า โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้เพิ่มขึ้น ครู บุคลากร และนักเรียนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ได้จากทุกอาคารเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ และมีเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงพอต่อผู้เรียน 5) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง และชุมชนในการจัดการศึกษา พบว่า ผู้ปกครอง และชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนมากขึ้น นำไปสู่การดูแลช่วยเหลือผู้เรียนได้ตรงตามสภาพปัญหา และ 6) การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนดและมีทักษะการคิดวิเคราะห์ ที่พัฒนาขึ้นกว่าเดิม
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก