รายงานผลการประเมินโครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนปลวกแดง
ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
ชื่อผู้รายงาน นายวิษณุ ชั้นบน
ปีการศึกษา 2564
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ชลบุรี ระยอง โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์(CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam. 1983) ประเมิน 4 ด้าน คือด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัย(Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้น ม. 3 และม. 6 เครื่องมือ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านบริบท (Context) ความสอดคล้องของโครงการกับบริบทโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินด้านปัจจัย (Input) ความเหมาะสมของโครงการ โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินด้านกระบวนการ (Process) ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ/กิจกรรมโดยรวม มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า โครงการ/กิจกรรมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกข้อ
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product) ตามวัตถุประสงค์ของโครงการตามความคิดเห็นของครู โดยรวม พบว่า มีผลสำเร็จอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อตามวัตถุประสงค์ของโครงการ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงสุด คือ นักเรียนชั้น ม.6 มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 และข้อที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนต่ำสุดคือ นักเรียนชั้น ม.3 มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เพิ่มขึ้นร้อยละ1 ส่วนผลผลิตตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงสุด คือ กิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ฯ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนต่ำสุด คือ กิจกรรม ติว O-NET ม.3 ส่วนผลผลิตตามวัตถุประสงค์ของโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวม พบว่า มีผลสำเร็จอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงสุด คือกิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ข้อที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนต่ำสุด คือ กิจกรรม ติว O-NET ม.3 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม โดยรวม อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: การประเมิน, โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน