รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม
วัดกอไผ่(ปฏิพัทธ์สหราษฎร์)
ผู้รายงาน นายธีรพงศ์ คงสีแก้ว
ปีที่รายงาน 2563
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
โรงเรียนวัดกอไผ่(ปฏิพัทธ์สหราษฎร์) ดำเนินการโดยใช้รูปแบบการประเมิน แบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์โรงเรียนวัดกอไผ่(ปฏิพัทธ์สหราษฎร์) 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์โรงเรียนวัดกอไผ่(ปฏิพัทธ์สหราษฎร์) 3) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) เป็นการประเมินการปฏิบัติงานตามความเหมาะสมของขั้นตอนต่างๆ ในการดำเนินโครงการ ประกอบด้วย ขั้นวางแผน (Plan) ขั้นดำเนินการ (Do) ขั้นประเมินผล (Check) ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action). 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม 5 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ 29 ประการ กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ กิจกรรมวันไหว้ครู กิจกรรมวันสำคัญทางประเพณีและความพึงพอใจของบุคลากรต่อโครงการ และประเมินผลพฤติกรรม คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน 8 ประการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ ครูผู้สอนจำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 64 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 31 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 106 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows และ Microsoft Excel และนำเสนอข้อมูลรูปแบบตารางประกอบคำบรรยาย ผลการประเมินปรากฏดังนี้
1. การประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์โรงเรียนวัดกอไผ่(ปฏิพัทธ์สหราษฎร์) โดยครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่าอันดับสูงสุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน รองลงมา คือ โรงเรียนมีความต้องการที่จะส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนให้มีคุณลักษณะตามที่กำหนด ส่วนอันดับต่ำสุด คือวัตถุประสงค์ของโครงการใช้เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาของชุมชนได้ตามสภาพจริง
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์โรงเรียนวัดกอไผ่(ปฏิพัทธ์สหราษฎร์) โดยครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อันดับสูงสุด คือ บุคลากรผู้รับผิดชอบโครงการมีความเข้าใจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของสถานศึกษา รองลงมา คือ กำหนดระยะเวลาสำหรับแต่ละกิจกรรมเหมาะสม ส่วนอันดับต่ำสุด คือ สื่อ เอกสาร วัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการดำเนินโครงการมีคุณภาพและเพียงพอสำหรับดำเนินงาน
3. การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) โครงการส่งเสริมผู้เรียน มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์โรงเรียนวัดกอไผ่(ปฏิพัทธ์สหราษฎร์) โดยครูและนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม การดำเนินการกิจกรรม 5 กิจกรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่าอันดับสูงสุด คือ กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ 29 ประการ รองลงมา คือ กิจกรรมวันไหว้ครู กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ กิจกรรมวันสำคัญทางประเพณี ส่วนอันดับต่ำสุด คือ กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์โรงเรียนวัดกอไผ่(ปฏิพัทธ์สหราษฎร์) โดยครู คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน นักเรียนที่ร่วมกิจกรรม และผู้ปกครองนักเรียน การดำเนินการกิจกรรม 5 กิจกรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่าอันดับสูงสุด คือ กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ รองลงมา คือ กิจกรรมวันไหว้ครู กิจกรรมวันสำคัญทางประเพณี และกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ 29 ประการ ส่วนอันดับต่ำสุด คือกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน
5. การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ความพึงพอใจของครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนที่ร่วมกิจกรรม และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมผู้เรียน มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์โรงเรียนวัดกอไผ่(ปฏิพัทธ์สหราษฎร์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่าอันดับสูงสุด คือ ความร่วมมือของนักเรียนในการร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม รองลงมาคือ ความร่วมมือของครูและชุมชนในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ส่วนอันดับต่ำสุด คือ การจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
6. การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) พฤติกรรม คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน 8 ประการ โดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน นักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็น รายข้อ พบว่าอันดับสูงสุด คือ นักเรียนรู้จักดูแลความสะอาดของร่างกายและสิ่งแวดล้อม รองลงมา คือ นักเรียนมีความซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา และรู้จักหน้าที่ตนเอง ส่วนอันดับต่ำสุด คือ นักเรียนเป็นผู้เปิดใจกว้าง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น พร้อมที่ปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติและสมานฉันท์