LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด
ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ประเมิน :     นายปฏิเวธ แก้วนาม ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ
    รองผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนชะอวด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช สำนักงานคณะกรรมการ
    การศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ประเมิน :     ปีการศึกษา 2564
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564
2. เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564
3. เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564
4. เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 ได้แก่
    4.1 ผลผลิตโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับคุณภาพของการดำเนินการ
    4.2 ผลผลิตโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับผลที่เกิดกับนักเรียน
    4.3 ผลการคัดกรองและแก้ปัญหาการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มที่มีปัญหาตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564
    4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564
    4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564



ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวนทั้งสิ้น 599 คน จำแนกเป็น
1. ประชากรครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 จำนวน 76 คน
2. ประชากรคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 จำนวน 13 คน (ไม่นับรวมตัวแทนครู จำนวน 1 คน และผู้บริหาร จำนวน 1 คน)
3. ประชากรและกลุ่มตัวอย่างของนักเรียน ได้แก่
    3.1 ประชากรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 จำนวนทั้งสิ้น จำนวน 1,532 คน
    3.2 กลุ่มตัวอย่างนักเรียน รวมทั้งสิ้น จำนวน 240 คน จำแนกเป็น
    3.2.1 กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 จำนวน 3 ห้องเรียนได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) จากนักเรียน ม.1/1 ม.2/1 และ ม.3/1 ที่มีนักเรียนห้องละ 40 คน รวมจำนวน 120 คน
    3.2.2 กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 3 ห้องเรียนได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) จากนักเรียน ม. 4/1 ม. 5/1 และ ม. 6/1 ที่มีนักเรียนห้องละ 40 คน รวมจำนวน 120 คน
    4. ประชากรและกลุ่มตัวอย่างของผู้ปกครอง จำแนกเป็น
    4.1 ประชากรที่เป็นผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้น 1,485 คน (ผู้ปกครองซ้ำกัน จำนวน 47 คน จากนักเรียนทั้งหมดจำนวน 1,532 คน)
    4.2 กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 จำนวน 3 ห้องเรียนได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) จากนักเรียน ม. 1/1 ม. 2/1 และ ม.3/1 ที่มีนักเรียนห้องละ 40 คน รวมจำนวน 120 คน
    4.3 กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 3 ห้องเรียนได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) จากนักเรียน ม. 4/1 ม. 5/1 และ ม. 6/1 ที่มีนักเรียนห้องละ 40 คน รวมจำนวน 120 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 8 ฉบับ ได้แก่
    ฉบับที่ 1 แบบประเมินสภาพแวดล้อม จำนวน 15 ข้อ
    ฉบับที่ 2 แบบประเมินปัจจัยนำเข้า จำนวน 10 ข้อ
    ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการ จำนวน 88 ข้อ
    ฉบับที่ 4 แบบประเมินผลผลิตโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับคุณภาพของการดำเนินการ จำนวน 53 ข้อ



    ฉบับที่ 5 แบบประเมินผลผลิตโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับผลที่เกิดกับนักเรียน จำนวน 30 ข้อ
    ฉบับที่ 6 แบบันทึกผลการคัดกรองและแก้ปัญหาการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มที่มีปัญหาตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564
    ฉบับที่ 7 แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ
    ฉบับที่ 8 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ
    ผลการประเมิน พบว่า
    1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 ในด้านสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป มีความเหมาะสมผ่านเกณฑ์การประเมินที่จะดำเนินการต่อไป
    2. ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 ในด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป มีความเหมาะสมผ่านเกณฑ์การประเมินที่จะดำเนินการต่อไป
    3. ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 ในด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
    4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย 5 ประเด็น ได้แก่
4.1 ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับคุณภาพของการดำเนินการตามโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถาน ศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47 ผ่านเกณฑ์ การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป


    4.2 ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับผลที่เกิดกับนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
    4.3 ผลการคัดกรองและแก้ปัญหาการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มที่มีปัญหาตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 634 คน คิดเป็นร้อยละ 41.38 จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 ทั้งหมดจำนวน 1,532 คน โดยมีนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มมีปัญหาด้านการเรียนมากที่สุด จำนวน 615 คน คิดเป็นร้อยละ 40.14 โรงเรียนสามารถแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่มีปัญหาด้านการเรียน โดยไม่มีนักเรียนที่มีผลการเรียน 0,ร มส และ มผ ร้อยละ 100
    4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.49 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
    4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชะอวด ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^