รายงานผลโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อ
การเรียนรู้ของโรงเรียนอนุบาลบางแก้ว
ผู้วิจัย : นางสาวอุไรวรรณ ขำทิพย์
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบางแก้ว
ปีการศึกษา : 2564
รายงานผลโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนอนุบาลบางแก้ว มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) เพื่อศึกษาการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนอนุบาลบางแก้วตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนอนุบาลบางแก้ว 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนอนุบาลบางแก้ว กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนจำนวน 10 คน (เลือกแบบเจาะจงเฉพาะครูผู้สอน) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (เลือกแบบเจาะจงเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิ เว้นผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน) นักเรียน จำนวน 405 คน (เลือกเจาะจงเฉพาะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6) และจำนวน 327 คน (นักเรียน 1 คนต่อผู้ปกครอง 1 ครอบครัว) (เลือกเจาะจงเฉพาะผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6) ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นและความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษาและนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (¯Χ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนอนุบาลบางแก้ว พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (¯Χ = 4.47, S.D. = 0.71) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนอนุบาลบางแก้ว พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (¯Χ = 4.45 S.D. = 0.77)และผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของ โรงเรียนอนุบาลบางแก้ว พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯Χ = 4.50, S.D. = 0.75)