การประเมินโครงการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT)เพื่อฯ
เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ชื่อผู้วิจัย ธวัชชัย บุญหนัก
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation)
ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)
เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ พื้นที่ในการศึกษา โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ ในปีการศึกษา 2564 จํานวน 702 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan. 1970 : 608) ผู้บริหาร ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับฉลาก (Sample Random Sampling) ส่วนนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามxxxส่วน (Proportional Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบบันทึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)
เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.51) (S.D.= 0.75) ด้านบริบท อยู่ในระดับมาก ( = 3.54) (S.D.=0.75) ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก ( = 3.29) (S.D.= 0.83)
ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( = 3.92) (S.D.= 0.67) ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก ( = 3.42) (S.D.= 0.70)
2. ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก ( = 3.92) (S.D.= 0.67)