รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแม่อ่างขาง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลดีมาก จำนวน 1 ข้อ คือ วัตถุประสงค์ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงมีความสอดคล้องกับสภาพความต้องการของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน ส่วนข้อที่เหลือทั้งหมดอยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลดี โดยข้อรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามอันดับแรกคือ วัตถุประสงค์ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง มีความสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและชุมชน รองลงมาคือ วัตถุประสงค์ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง มีความสอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการและวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน สามารถนําไปปฏิบัติได้จริง ส่วนข้อรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ความสอดคล้องของโครงการกับวิสัยทัศน์และนโยบายการจัดการศึกษาของโรงเรียน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านแม่อ่างขาง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลดีมาก จำนวน 1 ข้อ คือ มีการประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ส่วนข้อที่เหลืออยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลดี โดยข้อรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามอันดับแรกคือ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอนอย่างชัดเจน รองลงมาคือ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินงานมีความทันสมัย สะดวกต่อการใช้งาน และครูและบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจการดำเนินงานตามโครงการ ส่วนข้อรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ระบบการเบิกจ่ายงบประมาณมีความสะดวกต่อการดำเนินงานโครงการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแม่อ่างขาง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลดีมาก จำนวน 2 ข้อ คือ ครูและบุคลากรได้มีการวางแผนร่วมกันก่อนการดำเนินกิจกรรม และการวางแผนการจัดกิจกรรม คำนึงถึงความสอดคล้องกับโครงการ ส่วนข้อที่เหลืออยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลดี โดยข้อรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามอันดับแรกคือ การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอน มีความชัดเจน รองลงมาคือ การกำหนดบทบาทหน้าที่ผู้รับผิดชอบของโครงการ มีความเหมาะสม และกำหนดบทบาท ขั้นตอนการดำเนินงานอย่างเหมาะสม ส่วนข้อรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ มีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศผลการดำเนินงานของโครงการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแม่อ่างขาง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลดีทุกข้อ โดยข้อรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามอันดับแรกคือ นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเกษตร เช่น นักเรียนรักและสนใจในการเกษตร รองลงมาคือ โรงเรียนมีการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียง และนักเรียนสามารถทำงานได้อย่างมีเหตุผลตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนข้อรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ นักเรียนประหยัด รู้จักใช้สิ่งของส่วนตนและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า
5. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการดำเนินโครงการส่งเสริมปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านแม่อ่างขาง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านแม่อ่างขาง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนการดำเนินโครงการ (ปีการศึกษา 2563) เทียบกับหลังดำเนินโครงการ (ปีการศึกษา 2564) โดยภาพรวมเพิ่มขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้นสูงสุดสามอันดับแรกคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รองลงมาคือกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามลำดับ ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ)