รายงานการประเมินโครงการ สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการ
ผู้วิจัย นางสาวสุชีรา ใจหวัง
สังกัด โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์
ปีที่ทำวิจัย 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ 1) เพื่อประเมินโครงการสถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) 2) เพื่อประเมินโครงการสถานศึกษาการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 3) เพื่อประเมินโครงการ สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) 4) เพื่อประเมินโครงการสถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อม และการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ด้านผลผลิต (Product) วิธีดำเนินการประเมินโครงการ การประเมินโครงการสถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 4 คน ครู จำนวน 57 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการจำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purpossive Sampling) นักเรียน จำนวน 290 คน และผู้ปกครอง 290 คน สุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสุ่มของ Krejcie และ Morgan นำมาเทียบxxxส่วนร้อยละกับจำนวนนักเรียนแต่ละระดับชั้น จากประชากรประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 4 คน ครู จำนวน 57 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน นักเรียน จำนวน 1,179 คน ผู้ปกครอง จำนวน 1,179 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการคือแบบประเมินโครงการโดยเก็บรวบรวม ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ X ̅ , S.D. และการสรุปผลโดยการเทียบกับเกณฑ์
ผลการประเมินโครงการ ผลการประเมินโครงการในแต่ละด้านได้ผล ดังนี้
1) ผลการประเมิน โครงการสถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.42
2) ผลการประเมินโครงการสถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.35 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.47
3) ผลการประเมินโครงการสถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.47
4) ผลการประเมินโครงการสถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนา เต็มศักยภาพ โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ด้านผลผลิต (Product) โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.41