รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
ของโรงเรียนบ้านศาลเจ้าไก่ต่อ
ผู้รายงาน นางสาวปวัลลดา เนียมนิยม
รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านศาลเจ้าไก่ต่อ
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนบ้านศาลเจ้าไก่ต่อ อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์เขต 2 ปีการศึกษา 2564 มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ได้แก่ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของโรงเรียนบ้านศาลเจ้าไก่ต่อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ผู้ประเมินได้ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบจำลองซิปป์ (CIPP MODEL) ของสตัฟเฟิลบีม กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มีจำนวน431 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านศาลเจ้าไก่ต่อ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 404 คน ใช้กลุ่มประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 202 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 202 คน โดยใช้ตารางการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาความคิดเห็นด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โครงการมีความเหมาะสมและมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีดำเนินโครงการ
2. ผลการศึกษาความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีแผนการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
3. ผลการศึกษาความคิดเห็นด้านกระบวนการดำเนินโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ขณะดำเนินงานตามโครงการมีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการดำเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีการกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม
4. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตของโครงการ ด้านคุณลักษณะอันพึง ประสงค์ของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ อยู่อย่างพอเพียง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ซื่อสัตย์ สุจริต และเมื่อเรียงลำดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้ คือ อยู่อย่างพอเพียง รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย มีความรับผิดชอบ ความมีวินัย และซื่อสัตย์สุจริต
5. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตจากการดำเนินโครงการ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สามารถนาไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตนให้มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ สามารถรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ นำมาปรับและประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานหรือทำกิจกรรมอื่น