รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว
ผู้รายงาน นายสายัณห์ หงส์มาศ
สังกัด โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
ปีการศึกษา 2564
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิตของโครงการ (Product) โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model กลุ่มตัวอย่าง ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 4 คน ครู 69 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 คน และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว 306 คน รวมทั้งสิ้น 392 คน เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ของลิเคอร์ท (Likert) จำนวน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.91 ฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน
จากการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ในภาพรวม ผลการวิเคราะห์สามารถสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และความต้องการจำเป็นของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.77, S.D. = 0.23)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับความเหมาะสมเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 2.68, S.D. = 0.28)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับการปฏิบัติของกระบวนการวางแผนการดำเนินการ การควบคุม กำกับ ติดตาม การประเมินผล และการสรุปผล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.81, S.D. = 0.20)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนโรงเรียนเกี่ยวกับคุณภาพการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.58, S.D. = 0.35)
คำสำคัญ : คุณธรรมจริยธรรม