LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

วิจัยในชั้นเรียน

usericon


การวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้วยกิจกรรมการทดลอง ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการที่ต้องค้นคว้าหาความรู้เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหาและการพัฒนาคุณภาพชีวิต การค้นหาความรู้นำมาสร้างเทคโนโลยี ถ้าเราจะพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ให้มาเชื่อมโยงการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีความสามารถทางวิทยาศาสตร์นั้น ควรจัดให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมมากที่สุด โดยเฉพาะการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองการที่ผู้เรียนจะมีความสามารถทางวิทยาศาสตร์ ผู้เรียนจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา เนื่องจากนักเรียนชั้น ป.2 ยังขาดการฝึกฝนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่จะนำไปสู่การเรียนรู้เรื่องราวต่างของวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนและเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นต่อไป จึงต้องเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทำกิจกรรมอยู่เสมอ เน้นกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง

วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2. เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2
วิธีดำเนินการวิจัย
1. ประชากรกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 / 2 โรงเรียน.......
2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนวัตกรรม
ใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง รถล่าสมบัติ
ใบกิจกรรมที่ 2 เรื่อง ขวดเป่าลูกโป่ง
แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
แบบสังเกตพฤติกรรมการปฎิบัติกิจกรรมกลุ่ม
3.การเก็บรวบรวมข้อมูล
3.1 ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3.2 ผู้วิจัยดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการนำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ลงในแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว โดยเน้นการเรียนรู้เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- กิจกรรมการทดลองเรื่อง รถล่าสมบัติ
- กิจกรรมการทดลองเรื่อง ขวดเป่าลูกโป่ง
3.3 ครูจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมการทดลองให้เรียบร้อย
3.3 ครูอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
3.4 นักเรียนลงมือปฏบัติและบันทึกกิจกรรมการทดลองในใบงาน
3.5 ครูสรุปผลการทำกิจกรรมการทดลอง
3.6 เมื่อสิ้นสุดแผนการเรียนรู้ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนและบันทึกคะแนน
3.7 สรุปผล
4 .การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิจัย
คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน


ผลการวิจัย
นักเรียนมีความสนุกสนานในการเรียนรู้ในกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์โดยมีผลสัมฤทธิ์เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ดีขึ้นโดยคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 7.97

อภิปรายผลการวิจัย
การใช้กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 นี้เป็นประโยชน์ต่อครูและนักเรียนเป็นอย่างมาก ทำให้นักเรียนมีทักษะการสังเกต การจำแนก การลงความเห็นจากข้อมูล ได้ดีขึ้น สนุกสนานเพลิดเพลินกับการเรียนรู้เท่ากับเป็นการส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ

ข้อเสนอแนะ
1.ครูควรวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองก่อน เพื่อตรวจสอบว่าทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนเป็นอย่างไร ถ้าพบว่านักเรียนมีทักษะขั้นพื้นฐานไม่ดีพอ ควรสอน เสริมก่อน เพราะทักษะขั้นพื้นฐานบางทักษะ เช่น ทักษะการสังเกต ทักษะการจัดกระทำข้อมูล
2. ครูต้องเตรียมพร้อมที่จะเป็นผู้ให้คำปรึกษา แนะนำการทำกิจกรรมทำการทดลอง และจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ ใช้ในกิจกรรม ไว้ล่วงหน้า และทดลองปฏิบัติก่อนเพื่อดูผลที่เกิดขึ้น








ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^