วิจัยในชั้นเรียน
การวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้วยกิจกรรมการทดลอง ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการที่ต้องค้นคว้าหาความรู้เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหาและการพัฒนาคุณภาพชีวิต การค้นหาความรู้นำมาสร้างเทคโนโลยี ถ้าเราจะพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ให้มาเชื่อมโยงการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีความสามารถทางวิทยาศาสตร์นั้น ควรจัดให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมมากที่สุด โดยเฉพาะการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองการที่ผู้เรียนจะมีความสามารถทางวิทยาศาสตร์ ผู้เรียนจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา เนื่องจากนักเรียนชั้น ป.2 ยังขาดการฝึกฝนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่จะนำไปสู่การเรียนรู้เรื่องราวต่างของวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนและเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นต่อไป จึงต้องเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทำกิจกรรมอยู่เสมอ เน้นกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2. เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2
วิธีดำเนินการวิจัย
1. ประชากรกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 / 2 โรงเรียน.......
2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนวัตกรรม
ใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง รถล่าสมบัติ
ใบกิจกรรมที่ 2 เรื่อง ขวดเป่าลูกโป่ง
แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
แบบสังเกตพฤติกรรมการปฎิบัติกิจกรรมกลุ่ม
3.การเก็บรวบรวมข้อมูล
3.1 ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3.2 ผู้วิจัยดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการนำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ลงในแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว โดยเน้นการเรียนรู้เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- กิจกรรมการทดลองเรื่อง รถล่าสมบัติ
- กิจกรรมการทดลองเรื่อง ขวดเป่าลูกโป่ง
3.3 ครูจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมการทดลองให้เรียบร้อย
3.3 ครูอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
3.4 นักเรียนลงมือปฏบัติและบันทึกกิจกรรมการทดลองในใบงาน
3.5 ครูสรุปผลการทำกิจกรรมการทดลอง
3.6 เมื่อสิ้นสุดแผนการเรียนรู้ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนและบันทึกคะแนน
3.7 สรุปผล
4 .การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิจัย
คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัย
นักเรียนมีความสนุกสนานในการเรียนรู้ในกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์โดยมีผลสัมฤทธิ์เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ดีขึ้นโดยคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 7.97
อภิปรายผลการวิจัย
การใช้กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 นี้เป็นประโยชน์ต่อครูและนักเรียนเป็นอย่างมาก ทำให้นักเรียนมีทักษะการสังเกต การจำแนก การลงความเห็นจากข้อมูล ได้ดีขึ้น สนุกสนานเพลิดเพลินกับการเรียนรู้เท่ากับเป็นการส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ
ข้อเสนอแนะ
1.ครูควรวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองก่อน เพื่อตรวจสอบว่าทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนเป็นอย่างไร ถ้าพบว่านักเรียนมีทักษะขั้นพื้นฐานไม่ดีพอ ควรสอน เสริมก่อน เพราะทักษะขั้นพื้นฐานบางทักษะ เช่น ทักษะการสังเกต ทักษะการจัดกระทำข้อมูล
2. ครูต้องเตรียมพร้อมที่จะเป็นผู้ให้คำปรึกษา แนะนำการทำกิจกรรมทำการทดลอง และจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ ใช้ในกิจกรรม ไว้ล่วงหน้า และทดลองปฏิบัติก่อนเพื่อดูผลที่เกิดขึ้น