LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

วิจัยในชั้นเรียน

usericon


การวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้วยกิจกรรมการทดลอง ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการที่ต้องค้นคว้าหาความรู้เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหาและการพัฒนาคุณภาพชีวิต การค้นหาความรู้นำมาสร้างเทคโนโลยี ถ้าเราจะพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ให้มาเชื่อมโยงการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีความสามารถทางวิทยาศาสตร์นั้น ควรจัดให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมมากที่สุด โดยเฉพาะการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองการที่ผู้เรียนจะมีความสามารถทางวิทยาศาสตร์ ผู้เรียนจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา เนื่องจากนักเรียนชั้น ป.2 ยังขาดการฝึกฝนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่จะนำไปสู่การเรียนรู้เรื่องราวต่างของวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนและเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นต่อไป จึงต้องเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทำกิจกรรมอยู่เสมอ เน้นกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง

วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2. เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2
วิธีดำเนินการวิจัย
1. ประชากรกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 / 2 โรงเรียน.......
2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนวัตกรรม
ใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง รถล่าสมบัติ
ใบกิจกรรมที่ 2 เรื่อง ขวดเป่าลูกโป่ง
แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
แบบสังเกตพฤติกรรมการปฎิบัติกิจกรรมกลุ่ม
3.การเก็บรวบรวมข้อมูล
3.1 ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3.2 ผู้วิจัยดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการนำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ลงในแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว โดยเน้นการเรียนรู้เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- กิจกรรมการทดลองเรื่อง รถล่าสมบัติ
- กิจกรรมการทดลองเรื่อง ขวดเป่าลูกโป่ง
3.3 ครูจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมการทดลองให้เรียบร้อย
3.3 ครูอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
3.4 นักเรียนลงมือปฏบัติและบันทึกกิจกรรมการทดลองในใบงาน
3.5 ครูสรุปผลการทำกิจกรรมการทดลอง
3.6 เมื่อสิ้นสุดแผนการเรียนรู้ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนและบันทึกคะแนน
3.7 สรุปผล
4 .การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิจัย
คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน


ผลการวิจัย
นักเรียนมีความสนุกสนานในการเรียนรู้ในกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์โดยมีผลสัมฤทธิ์เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ดีขึ้นโดยคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 7.97

อภิปรายผลการวิจัย
การใช้กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 นี้เป็นประโยชน์ต่อครูและนักเรียนเป็นอย่างมาก ทำให้นักเรียนมีทักษะการสังเกต การจำแนก การลงความเห็นจากข้อมูล ได้ดีขึ้น สนุกสนานเพลิดเพลินกับการเรียนรู้เท่ากับเป็นการส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ

ข้อเสนอแนะ
1.ครูควรวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองก่อน เพื่อตรวจสอบว่าทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนเป็นอย่างไร ถ้าพบว่านักเรียนมีทักษะขั้นพื้นฐานไม่ดีพอ ควรสอน เสริมก่อน เพราะทักษะขั้นพื้นฐานบางทักษะ เช่น ทักษะการสังเกต ทักษะการจัดกระทำข้อมูล
2. ครูต้องเตรียมพร้อมที่จะเป็นผู้ให้คำปรึกษา แนะนำการทำกิจกรรมทำการทดลอง และจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ ใช้ในกิจกรรม ไว้ล่วงหน้า และทดลองปฏิบัติก่อนเพื่อดูผลที่เกิดขึ้น








ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^