การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ โดยใช้รูปแบบซิป (CIPP Model) ประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวม 1,760 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 สอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต ประเมินโดยครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 2 สอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ด้านผลผลิต ประเมินโดยนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ตามความคิดเห็นของครู ด้านบริบท โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก ได้แก่ โครงการสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ผู้ร่วมดำเนินโครงการพร้อมให้ความร่วมมือ ในการดำเนินกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและผู้ร่วมจัดทำโครงการทำงานร่วมกันอย่างกัลยาณมิตร ตามลำดับ
2. ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ตามความคิดเห็นของครู ด้านปัจจัยเบื้องต้นโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนมีภาวะผู้นำในการขับเคลื่อนโครงการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ บุคลากรในโรงเรียนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานเป็นอย่างดี และระบบการบริหารภายในโรงเรียนเอื้ออำนวย ต่อการดำเนินงานตามลำดับ
3. ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ตามความคิดเห็นของครู ด้านกระบวนการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก ได้แก่ มีการประชุมวางแผนในการปฏิบัติงาน มีการกำหนดวิธีการในการปฏิบัติงาน และมีการให้ความรู้ ประชุมชี้แจง สื่อสาร ประชาสัมพันธ์ ผู้รับผิดชอบและผู้ที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจขั้นตอนและวิธีดำเนินการตามลำดับ
4. ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ตามความคิดเห็นของครู ด้านผลผลิตในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจในคุณลักษณะนิสัยของนักเรียน โรงเรียนได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติในด้านการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และนักเรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ตามลำดับ
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, เศรษฐกิจพอเพียง, สถานศึกษา