LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

การศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ

usericon

ชื่อเรื่อง    การศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไป แบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี
ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
ผู้วิจัย        นางสาวสุทธิรัตน์ เกดุก
ตำแหน่ง    รองผู้อำนวยการ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี
ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
ปีการศึกษา 2565    

บทคัดย่อ
    
    การศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรม-ราชชนนี ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟและความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ดำเนินการ 2 ขั้นตอน ได้แก่ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนที่ได้รับการจัดการศึกษาเรียนรวมเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 จำนวน 33 คน ครูผู้สอนที่ได้รับมอบหมายในการจัดการศึกษาเรียนรวมเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 จำนวน 6 คน ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ กลุ่มตัวอย่าง ครูผู้สอนในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ จำนวน 59 คน ผู้บริหารโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่ได้รับการจัดการศึกษาเรียนรวมเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 – 3 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียนรู้ ตามแนวการศึกษา วอลดอร์ฟ แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ แบบทดสอบการวาดภาพลายเส้น (Gesell drawing test) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะในการทำกิจกรรม 5 ด้าน ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การดำเนินการศึกษาอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน ถึง เดือนกันยายน 2565 มีผลการศึกษา ดังนี้
    1. ผลการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ พบว่า ผลการจัดการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียนรู้ ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ นักเรียนมีผลการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและคณิตศาสตร์
อยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบการวาดภาพลายเส้น (Gesell drawing test) เพื่อประเมินพัฒนาการด้านลีลามือ เทียบกับเกณฑ์พัฒนาการตามอายุของเด็กทั่วไป นักเรียนทั้ง 3 ระดับชั้น ในภาพรวมผ่านเกณฑ์พัฒนาการ ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะในการทำกิจกรรม 5 ด้าน ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟ ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านจิตใจ - อารมณ์ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ด้านจิตวิญญาณ พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะในการทำกิจกรรม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
    2. ความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาเรียนรวม เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับเด็กทั่วไปแบบสองภาษา ตามแนวการศึกษาวอลดอร์ฟของผู้เกี่ยวข้อง พบว่า ความพึงพอใจของครูผู้สอนในโรงเรียน อยู๋ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้บริหาร อยู๋ในระดับมาก และความพึงพอใจของผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^