การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ประกอบ
ประกอบแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์เรื่องโมเมนตัมและการชน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้ศึกษา ประไพพิศ เติมจิตร
ปีการศึกษา 2564
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5Es) ประกอบแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์เรื่องโมเมนตัมและการชน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ ให้เป็นไปตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5Es) ประกอบแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์เรื่องโมเมนตัมและการชน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ประกอบแบบฝึก
ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์เรื่องโมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่าง
แบบกลุ่ม (Cluster random sampling) ตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน
โดยเครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะจำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน
5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่
มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ประกอบแบบฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา
วิชาฟิสิกส์เรื่องโมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน โคกสะอาดวิทยาคม
จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีการหาสถิติพื้นฐานดังนี้ สถิติสำหรับหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าความยากง่าย
ของแบบทดสอบ ค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตรโลเวท
การหาสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test Dependent) สถิติทดสอบวิลค้อกชัน (Wilcoxon Test)ข
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
ประกอบแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์เรื่องโมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
พบว่ากิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 5 กิจกรรม มีค่าประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) เท่ากับ 82.17
และค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.33 หรือมีค่า E1/E2 เท่ากับ 82.17/82.33 โดยเป็นไปตาม
เกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
ที่เรียน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ประกอบแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์
ปัญหาวิชาฟิสิกส์เรื่องโมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโคกสะอาด
วิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.83 คะแนน มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน
เท่ากับ 24.70 คะแนน ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
ประกอบแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์เรื่องโมเมนตัมและการชน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด