การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน
ผู้วิจัย นางรัตนาภรณ์ ช่างบุ
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง
ที่ปรึกษา ดร.วีระชัย รัตรองใต้
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษา 1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 เล่ม
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการทดสอบหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทศนิยม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (E1/E2) โดยภาพรวม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.37/ 76.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. พบว่า ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ ด้วยรูปแบบ Active Learning ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทศนิยม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 15.21 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 6.72 และหลังการจัดกิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ ด้วยรูปแบบ Active Learning ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทศนิยม มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 30.42 และคะแนนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.02 เมื่อมีการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนการเรียนคณิตศาสตร์ ด้วยรูปแบบ Active Learning ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทศนิยม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดังนั้น สรุปได้ว่า คะแนนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ ด้วยรูปแบบการ จัดกิจกรรมการสอนการเรียนคณิตศาสตร์ ด้วยรูปแบบ Active Learning ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทศนิยม สูงกว่าคะแนนก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning,ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องทศนิยม