LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์

usericon

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง
ผู้วิจัย    กัญทิมา ศรีศาลาแสง1 จิราพร ละครพล2 วีระชัย รัตรองใต้ 3    
ตำแหน่ง 1 ครูสอนภาษาอังกฤษ 2 ครูผู้ช่วย 3 ผู้บริหารสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง        
ปีที่พิมพ์ 2563

บทคัดย่อ
     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ หน่วย My House และ หน่วย Animals วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ 4) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบัวใหญ่ 2 อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากประชากรมีความคล้ายคลึงกัน (Cluster) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) โดยสุ่มมา 1 ห้องเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการสอนอ่านแบบโฟนิกส์ จำนวน 8 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 ชุด จำนวน 35 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้สถิติ t-test (Dependent Sample)

ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ หน่วย My House และ หน่วย Animals วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบัวใหญ่ 2 อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 (E1/E2) โดยภาพรวม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.11/77.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
    2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คะแนนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษ ด้วยรูปแบบการ จัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์สูงกว่าคะแนนก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
    3. การจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้เรียนที่มีความพึงใจในการเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามความพึงพอใจของผู้เรียนมากที่สุดคือ นักเรียนชอบฟังเพลง Phonics Song รองลงมาคือ นักเรียนชอบเล่นเกมเพื่อทบทวนเสียงตัวอักษร และ นักเรียนชอบทำกิจกรรมการเติมตัวอักษรที่หายไป ตามลำดับ ส่วนความพึงพอใจของผู้เรียนน้อยที่สุด คือ นักเรียนชอบออกเสียงตัวอักษรด้วยบัตรอักษร
    4. การทดสอบความคงทน ระหว่าง T2 (การวัดผลหลังการเรียน) และ T3 (การวัดความคงทนหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์) ผู้เรียน มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ (T3) สูงกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (T2) แสดงว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการ จัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ มีความคงทนในการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0 .01

คำสำคัญ : การจัดกิจกรรมการสอน ,การอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^