ผลการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง
ผู้วิจัย นางสาวจิราพร ละครพล
ที่ปรึกษา ดร.วีระชัย รัตรองใต้
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้าน
บุเสมาทอง โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ จำนวน 18 แผน 20 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นทั้ง 7 เล่ม ที่ใช้ประกอบการสอนในแผนการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 คือ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.75 / 91.10
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ มีคะแนนทดสอบก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 16.32 คิดเป็นร้อยละ 54.39 และหลังเรียน เท่ากับ 27.63 คิดเป็นร้อยละ 92.10 มีความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 11.31 คิดเป็นร้อยละ 37.71 จึงสรุปได้ว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ มีความพึงพอใจโดยรวม เฉลี่ยเท่ากับ 4.93 อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : แบบฝึกทักษะพัฒนาหลักการใช้ภาษาไทย , ชนิดของคำ