ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการวาดภาพ Doodle Art
หัวข้องานวิจัย ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการวาดภาพ Doodle Art
ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านหนองสานแตร
ผู้วิจัย นางนิสากร คุณโท
ปีการศึกษา 2563
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการวาดภาพ Doodle Art ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองสานแตร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบอนุกรมเวลากลุ่มเดียว ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านหนองสานแตร จำนวน 13 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการวาดภาพ Doodle Art และแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ โดยอาศัยรูปภาพ แบบ ก ของทอแรนซ์
(Torrance Test of Creative Thinking Figural Form A) เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลจากการปฏิบัติงานแต่ละกิจกรรมการเรียนรู้ และการทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนเรียนจำนวน 4 ครั้ง หลังเรียนจำนวน 4 ครั้ง สถิติที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานคือ ใช้คำนวณค่า Paired t–test คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS Statistics 26
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการวาดภาพ Doodle Art มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.6 – 1.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ มีประสิทธิภาพโดยมีค่า E1 = 80.20 E2 =81.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
2. ผลการทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนเรียนจำนวน 4 ครั้ง หลังเรียนจำนวน 4 ครั้ง พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยคะแนน ( X ̅ = 20.50) ค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนน ( X ̅ = 34.25) ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (sig = 0.004 α = 0.01)