การจัดกิจกรรมแนะแนวด้วย BK-UNITY Model “การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตั
ประเภทสถานศึกษา : ขนาดเล็ก
ประเภทผลงาน : ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน
โรงเรียน : บ้านเกาะวิทยา อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผลงาน การจัดกิจกรรมแนะแนวด้วย BK-UNITY Model “การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตัวและสังคม ” ภายใต้การมีเจตคติที่ดี ต่ออาชีพ
1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
1.1 ความสำคัญสภาพปัญหา
แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2575 เรื่อง บทบาทของหน่วยงานระดับต่าง ๆ ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่ 2 สู่การปฏิบัติว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต้องรับผิดชอบ 1). พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะพื้นฐานด้านอาชีพ และวางรากฐานทักษะอาชีพและค่านิยมการเรียนเพื่อการมีงานทำ 2). สร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนสายอาชีพ และวางแผนการเรียนเพื่อการประกอบอาชีพ โดยใช้กระบวนการแนะแนวที่มีประสิทธิภาพ
การศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นการศึกษาในระดับที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นระดับสูงสุดของการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา และเป็นช่วงเวลาที่นักเรียนต้องวางแผนในการตัดสินใจเลือก คณะและสถาบันอุดมศึกษาในการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาอาชีพในอนาคตและวางแผนการเลือกอาชีพให้ตรงกับความถนัด ความสามารถ ความชอบ ความสนใจ สติปัญญา ภูมิหลังของตนเอง วิเคราะห์ตนเองได้ถูกต้อง
กิจกรรมแนะแนวเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้รู้จักตนเอง รักษ์สิ่งแวดล้อม สามารถคิด ตัดสินใจคิดแก้ปัญหากำหนดเป้าหมายวางแผนชีวิตทั้งด้านการเรียนและ อาชีพ สามารถปรับตนได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังช่วยให้ครูรู้จักและเข้าใจนักเรียน ทั้งยังเป็นกิจกรรม ที่ช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ครูประจำชั้น ครูประจำวิชา ฝ่ายกิจการนักเรียน รวมไปถึงผู้ปกครองในการมีสวนร่วมพัฒนานักเรียน การจัดกิจกรรมแนะแนวระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 มีความสำคัญต่อนักเรียนเป็นอย่างมาก เป็นกระบวนการพัฒนานักเรียนรู้จักตนเองอย่างถ่องแท้ที่นักเรียนจะได้รับการพัฒนาทางด้าน การศึกษา อาชีพ และการพัฒนาตนในทิศทางที่เหมาะสมกับตนเองอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ครูผู้จัดกิจกรรม จะต้องวางแผนการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนมากที่สุด
ด้วยข้อมูลงานแนะแนวมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านเกาะวิทยารายงานการติดตามผลนักเรียนที่จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านเกาะวิทยา พบว่า นักเรียนมีการศึกษาต่อระดับสถาบันอุดมศึกษาน้อย ซึ่งส่วนทางกับนโยบายที่กล่าวมาแล้ว ข้างต้น ผนวกกับการที่ผู้รายงานได้สัมภาษณ์นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่วนใหญ่เมื่อใกล้จะจบ การศึกษา ก็ยังไม่สามารถเลือกสายการเรียนที่เหมาะสมกับตนเองได้ ซึ่งนักเรียนก็จะเลือกตามเพื่อน และ ผู้ปกครอง ประกอบกับ ฐานะทางการเงินของครอบครัวไม่มีความพร้อมที่จะสนับสนุนทางการศึกษาให้กับนักเรียน
ข้าพเจ้าจึงได้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนานักเรียนให้ รู้จักและเข้าใจตนเอง เพื่อนักเรียนสามารถตัดสินใจในการเลือกเรียนต่อได้อย่างเหมาะสมกับความถนัด ความสนใจ และบุคลิกภาพของตนเอง เป็นแนวทางในการวางแผนการเรียนเพื่อการประกอบอาชีพได้อย่างมี ความสุข งานแนะแนว มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านเกาะวิทยา จึงใช้นวัตกรรมในการเตรียมนักเรียนให้พร้อมสู่โลกของการมีงานทำ พัฒนาสู่การเป็นโมเดลการแนะแนว BK-UNITY Model “การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตัวและสังคม ” ภายใต้การมีเจตคติที่ดี ต่ออาชีพ
1.2 แนวทางแก้ไขและพัฒนา
“การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตัวและสังคม” เป็นกิจกรรมที่สำคัญ ข้าพเจ้าเป็นหัวหน้าฝ่ายวิชาการและเป็นครูแนะแนวที่ดูแลนักเรียนและได้ศึกษานักเรียนรายบุคคล ในด้านการเรียน สภาพครอบครัว ฐานะทางเศรษฐกิจ และรับฟังให้คำปรึกษาแก่นักเรียนอยู่เสมอ พยายามจัดกิจกิจกรรมวิชาสาระเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมอาชีพให้กับนักเรียนการจัดกิจกิจกรรมแนะแนวจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมใหผู้เรียนสามารถวางแผน การศึกษาตอได้อย่างตามความตองการ ความถนัด นําไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของผูเรียนในอนาคตไดอยางมีประสิทธิภาพ
2. จุดประสงค์และเป้าหมาย ของการดำเนินงาน
จุดประสงค์
การจัดกิจกรรมแนะแนวด้วย BK-UNITY Model “การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตัวและสังคม ” ภายใต้การมีเจตคติที่ดี ต่ออาชีพ ซึ่ง ได้กำหนดจุดประสงค์ไว้ดังนี้
1) เพื่อพัฒนารูปแบบการแนะแนวสำหรับโรงเรียนบ้านเกาะวิทยา (BK-UNITY Model)
2) เพื่อใหนักเรียนวางแผนการศึกษาตอไดตามความสนใจ ความสามารถและความถนัดของตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4-6
3) เพื่อเตรียมนักเรียนสู่อาชีพและการมีงานทำตาม “การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตัวและสังคม” และ เพื่อให้ครูแนะแนวมีทิศทางในการออกแบบเครื่องมือและกิจกรรมแนะแนวทั้งในและนอกชั้นเรียน สอดคล้อง ตามรูปแบบการแนะแนว BK-UNITY Model “บ้านเกาะเป็นหนึ่ง”
เป้าหมายเชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านเกาะวิทยา จำนวน 15 คน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. “การศึกษา” เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักความถนัด ความสามารถของตนเอง เพิ่มมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หรือสายอาชีพในคณะสาขาวิชา ที่เหมาะสมกับตัวนักเรียน เตรียมนักเรียนเข้าสู่การประกอบอาชีพ
2. “ด้านอาชีพ” เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักและเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่โลก ของอาชีพในศตวรรษที่ 21
3. “ด้านส่วนตัวและสังคม” เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักการดำรงตนในฐานะพลเมืองดี ของประเทศ มีทักษะชีวิต และทักษะในศตวรรษที่ 21 สามารถปรับตัว ควบคุมอารมณ์ รวมไปถึงการใช้ชีวิต
3. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 การออกแบบ / นวัตกรรม
กระบวนการออกแบบการดำเนินการ การจัดกิจกรรมแนะแนวด้วย BK-UNITY Model “การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตัวและสังคม ” ภายใต้การมีเจตคติที่ดี ต่ออาชีพ มีดังนี้
1. การศึกษาข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้อง
- หลักสูตร กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- โครงสร้างกิจกรรมแนะแนวมัธยมศึกษาตอนปลาย
- รายวิชาสาระเพิ่มเติมส่งเสริมด้านอาชีพ
- การวิเคราะห์นักเรียนรายบุคคล
2. กำหนดกรอบ / แนวคิด
- ศึกษาโครงสร้างกิจกรรมแนะแนว
- จัดทำโครงสร้างกิจกรรมแนะแนว
- ศึกษาวิชาสาระเพิ่มเติม(ส่งเสริมอาชีพ)
- ศึกษานักเรียนรายบุคคล
3. การดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้
- สำรวจความถนัดของนักเรียน / อาชีพที่สนใจ
- จัดกิจกรรมแนะแนว / การวางแผนการเรียน
- จัดกิจกรรมวิชาสาระเพิ่มเติม(ส่งเสริมอาชีพ)
4. ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
- ประเมินความพึงพอใจ
- สรุปผลการดำเนินงานและรายงานผลตอผู้บังคับบัญชา