การประเมินโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ปี 2564
ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน 1.ด้านปัจจัยนำเข้า 2.ด้านกระบวนการ 3.ด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมิน IPO (สมหวัง พิธิยานุวัฒน์, 2558 : 209) ประชากรผู้ให้ข้อมูลในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู และบุคลากร จำนวน 56 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 928 คน ผู้ให้ข้อมูลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ คือ ครูและบุคลากร จำนวน 56 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยแบ่งออกเป็นกลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 เป็นผู้ให้ข้อมูลการประเมินผลผลิต:การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 52 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 -6 จำนวน 928 คน รวม 980 คน กลุ่มที่ 2 เป็นผู้ให้ข้อมูลการประเมินผลผลิต:ความพึงพอใจที่มีต่อผลการดำเนินโครงการ ได้แก่ ครูและบุคลากร 56 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3- 6 จำนวน 274 คน รวม 330 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวน 4 รายการ ได้แก่ แบบสอบถามประเมินด้านปัจจัยนำเข้า แบบสอบถามประเมินด้านกระบวนการ แบบบันทึกผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินมีดังนี้
ตอนที่ 1 สรุปข้อมูลทั่วไปของกลุ่มผู้ประเมิน พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง 41 คนคิดเป็นร้อยละ 73.21 เพศชายจำนวน 15 คนคิดเป็นร้อยละ 26.79 การศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 1.79 การศึกษาระดับปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 66.07 และการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 32.14 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 274 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนหญิง 154 คน คิดเป็นร้อยละ 56.20 นักเรียนชาย 120 คนคิดเป็นร้อยละ 43.80
ตอนที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการประเมินโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ด้วยกิจกรรมต้นแบบสภานักเรียน โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร สรุปผลการประเมิน 3 ด้าน ดังนี้
1. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input)
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ด้วยกิจกรรมต้นแบบสภานักเรียน โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร พบว่าในภาพรวมมีระดับความพร้อม/ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ =4.52, σ = 0.05) เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านบุคลากร รองลงมาคือ ด้านวัสดุ อุปกรณ์ สถานที่ ด้านการบริหารจัดการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ด้านงบประมาณ
2. ด้านกระบวนการ (Process)
ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ด้วยกิจกรรมต้นแบบสภานักเรียน โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร พบว่าในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
(µ =4.33, σ = 0.37) เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายขั้น พบว่าขั้นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ขั้นการวางแผน รองลงมาคือ ขั้นการดำเนินงาน ขั้นการตรวจสอบ และขั้นที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ขั้นการปรับปรุงแก้ไข
3.ด้านผลผลิต (Output) ของโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ด้วยกิจกรรมต้นแบบสภานักเรียน โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร เป็นการประเมินผลสำเร็จจากการดำเนินโครงการแบ่งออกเป็น 2 รายการคือ
3.1 ผลประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 9 ข้อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครพบว่า ภาพรวมการประเมินมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ระดับดีขึ้นไปของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 คิดเป็นร้อยละ 99.72 โดยแยกเป็นรายประเด็น พบว่า ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ และมีความกตัญญูกตเวที คิดเป็นร้อยละ 100 รองลงมาคือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และ อยู่อย่างพอเพียง คิดเป็นร้อยละ 99.89 และประเด็นที่ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มุ่งมั่นในการทำงาน คิดเป็นร้อยละ 99.25
3.2 ผลประเมินความพึงพอใจที่มีต่อผลการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ด้วยกิจกรรมต้นแบบสภานักเรียน โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร พบว่าในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.40, S.D. = 0.17) เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายด้าน พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของครู อยู่ในระดับมาก