แนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในแบบเสริมพลัง
ผู้รายงาน นายวิธพล กระบวน
ระยะเวลาดำเนินการ 1 มีนาคม 2564 – 31 กรกฎาคม 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลแนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในแบบเสริมพลังของโรงเรียนวัดบางบ่อ มีวัตถุประสงค์ เพื่อวางแนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายใน แบบเสริมพลังของ
โรงเรียนวัดบางบ่อ กลุ่มตัวอย่างในระยะที่ 1 คือ ผู้บริหาร/ ครูผู้สอน จํานวน 20 คน บุคลากรทางการศึกษา จํานวน 20 คน ระยะที่ 2 ประกอบด้วยผู้บริหารและนักวิชาการ จํานวน 25 คน ระยะที่ 3 ครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียน และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาโรงเรียนวัดบางบ่อ จํานวน 20 คน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสอบถาม การสัมภาษณ์ การสังเคราะห์เอกสาร การสังเกตการมีส่วนร่วม และการบันทึกข้อมูล การวิเคราะห์ ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบด้วยค่า t-test ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพระบบการประกันคุณภาพภายในที่ดําเนินการต่อเนื่องของโรงเรียนวัดบางบ่อ
สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ที่ดําเนินสูงที่สุด คือ มีการกําหนดมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ของสถานศึกษาและต่ำสุด คือ การกําหนดวัตถุประสงค์การประกันคุณภาพที่ครอบคลุมกระบวนการเชิงระบบ (Input, Process, Output)
2. แนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในแบบเสริมพลังของโรงเรียนวัดบางบ่อ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ที่เหมาะสม ประกอบด้วย 3 มิติ ได้แก่ มิติคุณลักษณะหรือเกณฑ์การประเมิน มิติลักษณะ/วิธีการระบบประกันคุณภาพภายใน และมิติการประเมิน ซึ่งแต่ละมิติมีส่วนประกอบที่สัมพันธ์กัน โดยมียุทธวิธีดําเนินการ คือ 1) การฝึกอบรม 2) การให้คําปรึกษา และ 3) การอํานวยความสะดวก
3. ผลการประเมินแนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในแบบเสริมพลังของ
โรงเรียนวัดบางบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โครงสร้างขององค์ประกอบมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด พิจารณาองค์ประกอบด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความชัดเจน และความง่ายต่อการนําไปใช้ อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินแนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในแบบเสริมพลัง ของโรงเรียน วัดบางบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จากการนําไปทดลองใช้พบว่า แนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายในของแบบเสริมพลังของโรงเรียนวัดบางบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 มีความเป็นประโยชน์ มีความเป็นไปได้ มีความเหมาะสม มีความถูกต้อง และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษามีความพึงพอใจต่อแนวทางการบริหารระบบการประกันคุณภาพภายใน อยู่ในระดับมาก