การจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
ผู้เรียนโรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา
โรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี
ผู้รายงาน : นายสุวัฒน์ ศรีดี
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการ การจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สุพรรณบุรี นโยบายโรงเรียน และความต้องการจำเป็นของโรงเรียน 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมของโครงการการจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา เกี่ยวกับงบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรในชุมชน 3) ประเมินความก้าวหน้าของการปฏิบัติงานด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการการจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา เกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตามผลและสิ่งที่ต้องแก้ไขในการดำเนินงาน และ 4) ประเมินความสำเร็จด้านผลผลิตของโครงการ การจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา เกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตามผลและสิ่งที่ต้องแก้ไขในการดำเนินงาน โดยใช้ รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) 4 ด้าน ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ผู้รายงานได้ใช้แบบเจาะจง คือ บุคลากรของโรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สุพรรณบุรี ได้แก่ ครู 30 คน ผู้ปกครอง 20 คน และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 143 คน รวมทั้งสิ้น 200 คน แบบสอบถามใช้มาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ .906 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน (Descriptive Statistics) ใช้ค่าความถี่ (Frequencies) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (m) และส่วนเบียงเบนมาตรฐาน(s)
ผลการประเมินโครงการดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการ การจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา จากความคิดเห็นของ ผู้บริหารและครู ผู้ปกครองนักเรียน
และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด และจากความคิดเห็น
ของนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด
2. ผลการประเมินโครงการ การจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา จากความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ผู้ปกครองนักเรียน
และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม โดยภาพรวม มีความสอดคล้องอยู่ในระดับ มากที่สุด และจากความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมมีความสอดคล้อง
อยู่ในระดับ มากที่สุด
3. ผลการประเมินโครงการ การจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนผู้เรียนโรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา จากความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านปัจจัยเบื้องต้นโดยภาพรวมมีความเหมาะสม
อยู่ในระดับ มากที่สุด และ จากความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับ
มากที่สุด
4. ผลการประเมินโครงการ การจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา จากความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ผู้ปกครองนักเรียน
และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมมีความก้าวหน้าของการปฏิบัติงาน อยู่ในระดับ มากที่สุด และจากความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมมีความก้าวหน้าของการปฏิบัติงาน อยู่ในระดับ มากที่สุด
5. ผลการประเมินโครงการ การจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนสระกระโจมโสภณพิทยา จากความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ผู้ปกครองนักเรียน
และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีความสำเร็จอยู่ในระดับ มากที่สุด และ จากความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมมีความ ความสำเร็จ อยู่ในระดับ
มากที่สุด