นวัตกรรมวิทยาศาสตร์
ด้วยเทคโนโลยีดิจิตัล รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง Electric Dough ระดับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุภาพร แสงทอง
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิตัล รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง Electric Dough ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ
2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิตัล รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง Electric Dough ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านแม่กื้ดหลวงกัญไชยมิตรภาพที่ 182 ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 52 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิตัล รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง Electric Dough ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า ค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียน มีค่าเท่ากับร้อยละ 88.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือร้อยละ 70 คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน นักเรียนมีความพึงพอใจโดยใช้ชุดการเรียนอยู่ในระดับมาก มีเฉลี่ยเท่ากับ 3.91±0.16 โดยนักเรียนรู้สึกสนุกกับการเรียน มีความพึงพอใจสูงที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01±0.67 รองลงมา คือ การใช้ภาษาเข้าใจง่าย มีเฉลี่ยเท่ากับ 3.96±0.62 ตามลำดับ
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรมการเรียน / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน/วิทยาศาสตร์