รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
โรงเรียนวัดพลงช้างเผือก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ผู้ประเมินโครงการ นายคาวี เจริญจิตต์
รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพลงช้างเผือก
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบทของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการในการดำเนินโครงการ และประเมินผลผลิตของโครงการ ได้แก่ การประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ และผลของการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โดยในครั้งนี้ผู้ประเมินโครงการได้ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม มาใช้ในการศึกษาครั้งนี้ สำหรับประชากรที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียน จำนวน 96 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 480 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมี 4 ฉบับ คือ 1) แบบประเมินบริบทของโครงการ 2) แบบประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) แบบประเมินกระบวนการทำงานของโครงการ 4) แบบประเมินผลผลิตของโครงการ
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. การประเมินบริบทของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเห็นว่าการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านช่วยกระตุ้นให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และอ่านอย่างสม่ำเสมอ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และมากที่สุด โดยเห็นว่าความร่วมมือของครูในโรงเรียนในการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินกระบวนการในการดำเนินโครงการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเห็นว่า การประสานงานกับครูผู้สอนในแต่ละระดับชั้น ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินผลผลิตของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และมากที่สุด ซึ่งรายการที่มีผลการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดของบุคลากรในสถานศึกษา ได้แก่ นักเรียนรักภาษาไทย และวัฒนธรรมไทยมากขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียน ได้แก่ นักเรียนมีความสุขที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด