LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเพชรบุรี ตามนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Model
ผู้รายงาน    นางสาวดวงฤทัย อังกินันท์
ปีการศึกษา    2565
บทคัดย่อ

    การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทการดำเนิน ประเมินปัจจัยนำเข้าประเมินกระบวนการของการดำเนินงาน ประเมินผลลัพธ์ของการดำเนินงาน ประเมินผลกระทบ ประเมินประสิทธิผล ประเมินความยั่งยืน ประเมินการถ่ายทอดส่งต่อ ของโครงการส่งเสริมการ อ่านออก เขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเพชรบุรี ตามนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Model โดยเลือกกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วยผู้บริหาร 4 คน ครูผู้สอน 60 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 คน โดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) และกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 291 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 291 คน โดยใช้สูตรการคำนวณของเครจซี่และมอร์แกน และสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบบันทึกข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และวิเคราะห์สถิติภาคบรรยาย และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา    ผลการประเมินพบว่า
    1. ด้านบริบท โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.30) เมื่อพิจารณารายข้อ ข้อที่อยู่ในระดับมากที่สุดได้แก่ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
    2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.27) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ แหล่งเรียนรู้ อาคารสถานที่ ( =4.34) รองลงมา คือ ความพร้อมและศักยภาพของบุคลากร ( =4.30) ความพร้อมของสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และICT ( =4.28) และความพร้อมของงบประมาณ ( =4.19) ตามลำดับ
    3. ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.18) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ การจัดกิจกรรมการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ ตามนโยบาย สพฐ. ( =4.21) รองลงมา คือ กระบวนการกำกับ ติดตาม ประเมินผล ( =4.18) และกระบวนการนำปัญหา อุปสรรค และการนำผลประเมินมาปรับปรุง ( =4.16) ตามลำดับ
    4. ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.15) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ คุณภาพของนักเรียนตามโครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ ( =4.18) รองลงมาคือ ครูผู้สอนมีคุณภาพ ( =4.16) นักเรียนมีคุณภาพ ( =4.15) ผู้บริหารมีคุณภาพ ( =4.14) และผลงานต่าง ๆ ที่นักเรียนได้รับ ( =4.13) ตามลำดับ
        4.1 ด้านผลกระทบ โดยอยู่ในระดับมาก ( =4.32) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ โครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ส่งผลกับนักเรียน ให้นักเรียนมีทักษะในการอ่านและการเขียนที่มีประสิทธิภาพ ( =4.49) โครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ส่งผลให้นักเรียนมีเจคติที่ดีต่อวิชาภาษาไทยมากขึ้น ( =4.38) และโครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ส่งผลให้ผู้ปกครอง ชุมชนมีความเชื่อมั่นไว้วางใจในการให้บุตรหลานเข้ามาเรียน ( =4.28)
        4.2 ด้านประสิทธิผล โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.40) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ โครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ส่งผลให้นักเรียนชั้น ป.1 -6 มีผลด้านการอ่าน การเขียนในการประเมินความสามารถการอ่านการเขียนในระดับดีขึ้นไป อยู่ในระดับยอดเยี่ยม ( =4.42) โครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ส่งผลให้นักเรียนมีผลด้านการอ่านออกเขียนได้อยู่ในระดับยอดเยี่ยม ร้อยละ 90 ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ( =4.41) ร้อยละ 80 นักเรียนมีคุณนิสัยรักการอ่านอยู่ในระดับยอดเยี่ยม ( =4.39) และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ ( =4.38)
        4.3 ด้านความยั่งยืน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.13) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ โครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้เป็นที่ต้องการของโรงเรียน และชุมชน ( =4.15) โครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ( =4.13) และโรงเรียนกำหนดยุทธศาสตร์ ระยะ 5 ปี ด้านการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ ( =4.12)
        4.4 ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.35) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ โครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้มีการขยายผลไปสู่โรงเรียนอื่น ( =4.48) มีแนวทางการสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้กับโรงเรียนอื่น ( =4.38) โครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับโรงเรียนอื่น ( =4.29) และโครงการส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้มีจุดเด่นในการพัฒนาการอ่านการเขียนภาษาไทยของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลที่มีคุณภาพมากขึ้น ( =4.38)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^