LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal

usericon

เรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารในชีวิตจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ผู้ดำเนินการวิจัย นางสาวศิรินภา จันทร์เปล่ง
หน่วยงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ
จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปี พ.ศ. 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อตรวจสอบผลของรูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองสมเด็จ จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณ คือแบบสอบถาม แบบทดสอบ และแบบประเมิน และเครื่องมือในการวิจัยเชิงคุณภาพคือแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในงานวิจัยคือ สถิติเชิงพรรณา ผลการวิจัยมีดังนี้

1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตจริง ที่เกิดจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อประเด็นปัญหาอยู่ในระดับมาก จำนวน 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนต้องการการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เพื่อความปลอดภัยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ( = 4.12) นอกจากนี้จากการสัมภาษณ์ พบว่า นักเรียนต้องการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผสมผสาน โดยเน้นการสร้างทักษะการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การปฏิบัติ และจำกัดจำนวนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ดังนั้นครูผู้สอนจะต้องสามารถพิจารณา ปรับวิธีการจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลการเรียนได้ตามความเหมาะสม

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้านการฟัง ก่อนการใช้รูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 8.52 คิดเป็นร้อยละ 42.60 ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้านการสื่อสาร ก่อนการใช้รูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 12.92 คิดเป็นร้อยละ 43.07 ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน

4. ผลการประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 ท่าน พบว่า ความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนการสอนฯ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.32)

5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์จากการทดสอบการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตจริง หลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยรวมได้คะแนนเฉลี่ย 16.96 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.80 ผ่านเกณฑ์การประเมิน

6. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์จากการผลการทดสอบการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตจริง หลังเรียนแผนการจัดการเรียนรู้ โดยรวมได้คะแนนเฉลี่ย 25.24 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.13 ผ่านเกณฑ์การประเมิน

7. ผลประเมินความพึงพอใจการใช้รูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.07)

8. หลังการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการฟังและการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตจริงโดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

คำสำคัญ รูปแบบการสอนแบบผสมผสาน เทคนิคการสอนแบบ CLT บทเรียนออนไลน์ ยุค New Normal
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^