การพัฒนาชุดฝึกทักษะกรีฑา วิชาพลศึกษา โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วม
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะพลศึกษา เรื่องกรีฑา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะกรีฑา วิชาพลศึกษา โดยกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ 3) เพื่อเปรียบเทียบความรู้เรื่องกรีฑา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกรีฑา ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ 4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกรีฑาระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ 5)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกรีฑา ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีสุขวิทยา อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 15 คน นักเรียนไม่มีทักษะไม่มีความรู้เกี่ยวกับกรีฑา และไม่สนใจเรียนพลศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะกรีฑา จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะกรีฑา จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกรีฑา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 10 ข้อ เวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะกรีฑา วิชาพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้การ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าเท่ากับ 93.03 / 95.00
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะกรีฑา วิชาพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าเท่ากับ 0.8862 มีความก้าวหน้าของการเรียนร้อยละ 88.62
3. นักเรียนที่เรียนตามชุดฝึกทักษะกรีฑา วิชาพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่ใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าเฉลี่ยด้านความรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนตามชุดฝึกทักษะกรีฑา วิชาพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าเฉลี่ยด้านทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะ เรื่อง กรีฑา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับมาก