LASTEST NEWS

09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคบางแสน รับสมัครพนักงานราชการครู 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 12-19 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยการอาชีพปราสาท รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-26 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรม รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 14-20 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสตูล รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-29 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 14-20 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-22 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์ รับสมัครพนักงานราชการครู เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 18-22 พ.ย.2567 09 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ รับสมัครพนักงานราชการครู วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 25-29 พ.ย.2567 08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า”

การพัฒนาคู่มือการบริหารงานวิชาการวิถีใหม่ (New Normal)

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาคู่มือการบริหารงานวิชาการวิถีใหม่ (New Normal) ของโรงเรียนหมื่นศรีประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้วิจัย         นางสาวสิตา ดัชถุยาวัตร
โรงเรียน โรงเรียนหมื่นศรีประชาสรรค์ ตำบลหมื่นศรี อำเภอสำโรงทาบ จังหวัด สุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่พิมพ์     2565
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาคู่มือการบริหารงานวิชาการวิถีใหม่ (New Normal) ของโรงเรียนหมื่นศรีประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารงานวิชาการวิถีใหม่ (New Normal) ของโรงเรียนหมื่นศรีประชาสรรค์ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารงานวิชาการวิถีใหม่ (New Normal) จากโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่ดี 3) เพื่อจัดทำคู่มือและประเมินคู่มือการบริหารงานวิชาการวิถีใหม่ (New Normal) ของโรงเรียนหมื่นศรีประชาสรรค์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหาร และครู ที่มีต่อคู่มือที่ได้สร้างขึ้น ในการเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้ การประชุมกลุ่มย่อยโดยใช้ แบบวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารงานวิชาการวิถีใหม่ (New Normal) ของโรงเรียนหมื่นศรีประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จากนั้นใช้แบบสัมภาษณ์เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารงานวิชาการจากโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่ดี และใช้แบบประเมินคู่มือเพื่อหาประสิทธิภาพของคู่มือการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ข้อมูล เชิงเนื้อหา ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ 1) กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จํานวน 10 คน ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูโรงเรียนหมื่นศรีประชาสรรค์ จํานวน 9 คน การดำเนินการในระยะในปีการศึกษา 2564 ถึงภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ผลการวิจิยพบว่า
    1. สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารงานวิชาการวิถีใหม่ของโรงเรียนหมื่นศรีประชาสรรค์ ปัจจัยภายในองค์กรพบจุดอ่อน ได้แก่โรงเรียนไม่มีคู่มือปฏิบัติงานด้านการบริหารงานวิชาการในภาวะวิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID – 19) ครูไม่มีความเข้าใจในขอบข่ายงานด้านการบริหารงานวิชาการเบื้องต้น หลักสูตรสถานศึกษามีเนื้อหามากเกินไป ครูมีภาระงานนอกมากทำให้มีเวลาสอนน้อยจึงส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ ผู้เรียนยังไม่บรรลุเป้าประสงค์ที่ตั้งไว้ มีความต้องการพัฒนางานวิชาการในขอบข่ายงาน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านการวัดผลประเมินผล การเทียบโอนผลการเรียน ด้านสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา และด้านการนิเทศการศึกษา
    2. แนวทางการบริหารงานวิชาการจากโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่ดี ในภาวะวิกฤติโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID – 19) ในวิชาการ 5 ด้าน ดังนี้
2.1 ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ควรมีการวางแผนพัฒนาหลักสูตร ส่งเสริม ครูให้มีความรู้ในการวิเคราะห์หลักสูตรและให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
         2.2 ด้านการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ครูต้องจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ปรับเปลี่ยนวิธีคิด มีเทคนิควิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และนำภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้าสู่การเรียนการสอน
            2.3 ด้านการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน ในการวัดผลและประเมินผล จากสภาพจริง ด้วยวิธีที่ที่หลากหลายโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและสอดคล้องกับสถานสถานการณ์ในช่วงภาวะวิกฤติโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID – 19)
         2.4 ด้านการพัฒนาสื่อนวตักรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา ส่งเสริมครูให้พัฒนา สื่อนวัตกรรมการเรียนการสอนอยู่เสมอ และจัดหาสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยมีความเหมาะสมตรงกับความต้องการของครูและผู้เรียน
         2.5 ด้านการนิเทศการศึกษา มีการจัดทำแผนปฏิบัติการนิเทศภายในโดยกำหนดปฏิทิน การนิเทศอย่างชัดเจน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในช่วงภาวะวิกฤติโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)
    3. ผลการหาประสิทธิภาพของคู่มือการบริหารงานวิชาการวิถีใหม่ (New Normal) ของโรงเรียนหมื่นศรีประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความถูกต้อง ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ และด้านความเป็นประโยชน์
    4.ความพึงพอใจที่มีต่อคู่มือการบริหารงานวิชาการวิถีใหม่ (New Normal) ของโรงเรียนหมื่นศรีประชาสรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยภาพรวม ผู้บริหารสถานศึกษาและครู มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด










            
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^