LASTEST NEWS

06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่

รายงานผลการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยของโรงเรียนวัดนางสาว

usericon

เรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยของโรงเรียนวัดนางสาว (ถาวรราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพีรญา เมฆสงค์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนางสาว (ถาวรราษฎร์บำรุง)
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

    การประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยของโรงเรียนวัดนางสาว (ถาวรราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2564 ใช้รูปแบบการประเมินของ ไอพีโอ (IPO Model) ของสมหวัง พิริยานุวัฒน์ (2551: 202-209) ซึ่งเป็นการประเมิน 3 ด้าน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ประเมินด้านกระบวนการ (Process) และประเมินด้านผลผลิต (Output) ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้มาโดยการกำหนดของกลุ่มตัวอย่างจากการเปิดตารางสำเร็จรูปของเครจซี่ และมอร์แกน สุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างรวมทั้งหมด 331 คน ประกอบด้วย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 79 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 2 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 180 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 136 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผู้ประเมินได้ใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Output Evaluation) จำนวน 3 ฉบับ โดยที่ฉบับที่ 1 แบบสอบถามประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านผลผลิต (Output Evaluation) เกี่ยวกับความพึงพอใจผลการดำเนินของโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ (Percentage) การหาค่าเฉลี่ย (µ) (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) (Standard Deviation)
ผลการประเมิน โดยสรุปมีดังนี้
    1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและเพียงพออยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า โรงเรียนได้รับการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ จากหน่วยงานต้นสังกัด องค์กรภายนอก และภาคีเครือข่ายต่างๆ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ โรงเรียนมีอาคารสถานที่ที่ปราศจากจุดเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ อยู่ในระดับมากที่สุด และฝ่ายบริหารได้ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และ มีวิถีชีวิตที่สอดคล้องกับหลักความปลอดภัย อยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อจากข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ทั้งนี้อันเนื่องมาจาก เป็นโรงเรียนในโครงการสถานศึกษาปลอดภัย ซึ่งเป็นนโยบายที่โรงเรียนให้ความสำคัญ จึงมีการเตรียมและจัดหาด้านปัจจัยให้มีความพร้อมทั้งทางด้านคน วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณ และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังอาจได้รับความร่วมมือ ช่วยเหลือ สนับสนุนจากผู้เกี่ยวข้องในหลาย ๆ รูปแบบ ส่งผลให้การประเมินด้านปัจจัยของโครงการมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) โดยภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า โรงเรียนได้ทำการติดตั้งถังดับเพลิงติดตั้งไว้ทุกอาคารเรียนและสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้อย่างเพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ โรงเรียนมีการจัดทำประกาศหรือคำสั่งเกี่ยวกับนโยบายความปลอดภัยของ สถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด และโรงเรียนมีการระบุรายละเอียดกิจกรรม ระยะ เวลาดำเนินการ และงบประมาณที่ชัดเจน ครูและบุคลากรของโรงเรียนรับทราบทั่วกัน อยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ จากข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อาจเนื่องมาจาก มีการดำเนินการตามระบบ PDCA มีการวางแผนการดำเนินการ และนำสู่การปฏิบัติโดยจัดทำเป็นโครงการ มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ มีการกำหนดขั้นตอน และมีการสื่อสาร การประชาสัมพันธ์แก่ผู้เกี่ยวข้อทราบโดยมีเป้าหมายเพื่อฝึกปฏิบัติแก่นักเรียนอย่างทั่วถึงและมีความต่อเนื่อง มีการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้การประเมินด้านกระบวนการของโครงการมีการดำเนินการอยู่ในระดับ มาก
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิต (Product) โดยภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า โรงเรียนมีห้องพยาบาลและเวชภัณฑ์สามัญประจำบ้าน สามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึง และทันต่อเหตุการณ์ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ โรงเรียนมีการจัดเก็บอุปกรณ์ที่อันตราย เช่น เครื่องจักร เครื่องมือ เป็นอย่างดี ในพื้นที่ปลอดภัย อยู่ในระดับมากที่สุด และโรงเรียนมีจุดให้บริการน้ำดื่มสะอาดแก่นักเรียนอย่างเพียงพอ และทั่วถึง อยู่ในระดับ มาก ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ จากข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อาจเป็นเพราะว่า การจัดโครงการ กิจกรรมด้านความปลอดภัยเป็นเรื่องใกล้ตัวผู้เรียน อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา กิจกรรมโครงการที่ส่งเสริมสนับสนุนสถานศึกษาปลอดภัยของโรงเรียน น่าสนใจเป็นเรื่องทันยุค ทันสมัยในปัจจุบัน การให้คำที่ปรึกษาที่ถูกต้องและกิจกรรมเสริมสร้างทักษะป้องกันตนเองให้ปลอดภัย ทำให้ครูได้เข้าใจและเห็นคุณค่าของความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันนักเรียนที่ได้รับการปลูกฝังการดูแลรักษาความปลอดภัยของตนเองก็ย่อมจะซึมชับเข้าไปในจิตใจทีละเล็กละน้อยโดยไม่รู้ตัว จึงส่งผลให้ความพึงพอใจผลการดำเนินของโครงการของผลการประเมินด้านผลผลิตของการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะเพื่อทำการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการสถานศึกษาปลอดภัยที่ได้รับรางวัลดีเด่น ติดต่อกันจนได้รับโล่เชิดชูเกียรติ เพื่อนำกระบวนการดังกล่าว มาใช้เป็นต้นแบบในการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพ
2. ควรศึกษาผลการดำเนินการโครงการในรูปแบบการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ เช่น การสังเกต การสัมภาษณ์
3. ควรมีการประเมินโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินอื่น เช่น CIPP เพื่อให้ได้สารสนเทศที่หลากหลาย สำหรับนำมาใช้ในการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานโครงการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
4. ควรมีการประเมินโครงการด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวกับผู้เรียนในระดับที่สูงขึ้น เช่น ระดับ เทศบาล อำเภอ หรือจังหวัด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^