การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอนแบบ SSCS เรื่อ
ผลงานนวัตกรรม/วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอนแบบ SSCS เรื่องมิติสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต โดยใช้ชุดกิจกรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอนแบบ SSCS เรื่องมิติสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต ของสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอนแบบ SSCS เรื่องมิติสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชลธารวิทยา สามารถนำมาสู่ผลการดำเนินงานได้ ดังนี้
1. จากการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน เรื่องจากการสังเกตให้นักเรียนถามตอบเรื่องรูปเรขาคณิตสองมิติในคาบเรียนมีนักเรียนที่ไม่สามารถบอกรูปเรขาคณิตสองมิติได้ ส่งผลให้เกิดปัญหาในการเรียนรู้ในเนื้อหาต่อไปในเรื่องมิติสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต ครูผู้สอนสนใจที่จะพัฒนาการสอนจากกิจกรรมจากนั้นดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอนแบบ SSCS โดยมีกิจกรรม 3 กิจกรรมดังนี้ กิจกรรมที่ 1 เรื่อง หน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ, กิจกรรมที่ 2 เรื่อง หน้าตัดของผลไม้ และกิจกรรมที่ 3 เรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอนแบบ SSCS พบว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอนแบบ SSCS เรื่องมิติสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหา มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบการเรียนรู้
2. จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอนแบบ SSCS ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนรู้ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นกันทั้งภายในกลุ่มและภายนอกกลุ่มกล้าที่จะซักถามในประเด็นที่สงสัย ประเด็นที่ไม่เข้าใจ นักเรียนรู้สึกสนุกและได้ความรู้จากการทำกิจกรรม