การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระวิทยาศาตร์
ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืนโครงการ และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ โดยใช้รูปแบบ การประเมิน CIPIEST Model ประยุกต์แนวคิดรูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของ Stufflebeam ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ปีการศึกษา 2564 จานวน 78 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ปีการศึกษา 2564 จานวน 615 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบประเมินโครงการเพื่อประเมินด้านบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ ผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน การถ่ายทอดส่งต่อโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) และการรวบรวมข้อมูลจากแบบรายงาน การประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เอกสารรายงานผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบสรุปผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน แบบวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับการดาเนินโครงการฯ ที่ได้รับรางวัล แบบวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับการการถ่ายทอดส่งต่อโครงการฯ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคิดค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แปลผลจัดอันดับ และนาเสนอ ในรูปแบบตารางประกอบ การบรรยาย ดังนี้
ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องและความเหมาะสม ระดับมากที่สุด (x̅ = 4.73) ทุกข้อมีความสอดคล้องและ ความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กาหนดไว้
ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความความเหมาะสม ระดับมาก (x̅ = 4.49) ทุกข้อมีความความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมิน ที่กาหนดไว้ เมื่อพิจารณาแต่ละปัจจัย ปัจจัยด้านบุคลากร มีความเหมาะสม ระดับมากที่สุด (x̅ = 4.62) ปัจจัยด้านเงิน มีความเหมาะสม ระดับมาก (x̅ = 4.40) ปัจจัยด้านวัสดุอุปกรณ์/สถานที่ มีความเหมาะสม ระดับมาก (x̅ = 4.49) ปัจจัยด้านการบริหารจัดการ มีความเหมาะสม ระดับมาก (x̅ = 4.45) ทุกปัจจัย มีความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กาหนดไว้
ผลการประเมินกระบวนการดาเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสม ระดับมากที่สุด (x̅ = 4.60) ทุกข้อมีความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมิน ที่กาหนดไว้ เมื่อพิจารณาแต่ละกระบวนการ การวางแผน มีความเหมาะสม ระดับมาก (= 4.45) การลงมือปฏิบัติตามแผน มีความเหมาะสม ระดับมากที่สุด (= 4.62) การตรวจสอบ/ประเมินผล มีความเหมาะสม ระดับมากที่สุด (= 4.68) และการปรับปรุง/แก้ไข มีความเหมาะสม ระดับมาก (= 4.64) ทุกกระบวนการมีความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กาหนดไว้
ผลการประเมินผลกระทบของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ตามความคิดเห็นของคณะครู มีความเหมาะสม ระดับมากที่สุด (x̅ = 4.52) ทุกข้อมีความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กาหนดไว้ จากการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรสถานศึกษา ข้อที่ 4 ใฝ่เรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 มีผล การประเมินเพิ่มขึ้น และจากการรายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ มีผลการพัฒนาขึ้นจากปีการศึกษา 2563
ผลการประเมินด้านประสิทธิผลของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ตามความคิดเห็นของคณะครู มีความเหมาะสม ระดับมาก (x̅ = 4.49) ทุกข้อมีความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กาหนดไว้ จากผลการเปรียบเทียบร้อยละค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น และผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาขึ้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน นักเรียนมีพัฒนาการดีขึ้น
ผลการประเมินด้านความยั่งยืนของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ตามความคิดเห็นของคณะครู มีความเหมาะสม ระดับมาก (x̅ = 4.41) และตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความเหมาะสม ระดับดีมาก (x̅ = 3.54) ทุกข้อมีความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กาหนดไว้ แสดงให้เห็นว่าการดาเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ประสบผลสาเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ส่งผลให้ได้รับการยอมรับจากหลายหน่วยงาน
ผลการประเมินการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ตามความคิดเห็นของคณะครู มีความเหมาะสม ระดับมาก (x̅ = 4.40) ทุกข้อมีความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กาหนดไว้ นอกจากนี้ ยังได้มีการถ่ายทอดส่งต่อความรู้และขยายผลสาเร็จ ไปยังโรงเรียนในเครือข่าย จำนวน 10 โรงเรียน และขยายผลสาเร็จไปยังหน่วยงานอื่นด้วย