การวิจัยเชิงปฏิบัติการในการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
การศึกษายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
ผู้วิจัย นางสาวศรสุดา ชูพันธ์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองขุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ในปีการศึกษา 2563 และ
ปีการศึกษา 2564 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครูผู้สอนที่มีต่อการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น
กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 41 คน ของโรงเรียนบ้านหนองขุ่น อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 1 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด 1) หน่วยจัดการเรียนรู้ผ่านฐานการเรียนรู้ 25 ฐาน จำนวน 5 หน่วย หน่วยละ 10 ชั่วโมง รวมเป็น 50 ชั่วโมง โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องของเนื้อหา (IOC) ของหน่วยจัดการเรียนรู้ ตั้งแต่ 0.6 ถึง 1
2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ปีการศึกษา 2563 และ 2564 ของคะแนนค่าเฉลี่ยผลการทดสอบ RT,NTและผลสัมฤทธิ์ทางเรียนทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และ ภาษาอังกฤษ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการทดลอง ได้แก่ แบบวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนและครูผู้สอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. หน่วยจัดการเรียนรู้โดยใช้ฐานการเรียนรู้เป็นฐาน สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ค่าดัชนีความสอดคล้องของเนื้อหา (IOC) ของหน่วยจัดการเรียนรู้ ตั้งแต่ 0.6 ถึง 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ปีการศึกษา 2563 และ 2564 ของคะแนนค่าเฉลี่ยผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลพัฒนาการเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 6.50 ผลการทดสอบระดับชาติการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลพัฒนาการเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 15.19 และผลสัมฤทธิ์ทางเรียนทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่นมีพัฒนาการเพิ่มสูงขึ้นผ่านเกณฑ์การประเมินคิดเป็นร้อยละ 10.93
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน และครูผู้สอนที่มีต่อการการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น อยู่ในระดับมากที่สุด