แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่4ร.ร.บ้านสุเหร่า
ชื่อผู้นำเสนอ นางอะมานี มะแซ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเหร่า มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเหร่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเหร่า ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเหร่า 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเหร่าที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านสุเหร่า อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเหร่า จำนวน 24 แผน 24 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเหร่า จำนวน 2 หน่วยการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเหร่า มี 40 ข้อ เวลา 1 ชั่วโมง 4) แบบสอบถามความ พึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ ในด้านกระบวนการสอนและนวัตกรรม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเหร่า มีประสิทธิภาพ 83.80/84.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการทดสอบวัดทักษะการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเหร่า จากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน ร้อยละ ละ 42.25 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียน ร้อยละ 81.50 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 39.25
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเหร่า มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59)