LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

usericon

บทคัดย่อ
    รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งตากล้า(คุรุราษฏร์บำรุงวิทย์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน 1) ด้านบริบทของโครงการ 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) ด้านกระบวนการของโครงการ 4) ด้านผลผลิตของโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดังนี้ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ข้าราชการครู จำนวน 2 คน ครูอัตราจ้างจำนวน 4 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่รวมผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้แทนครู) นักเรียน จำนวน 39 คน ผู้ปกครองนักเรียน 39 คน รวมทั้งสิ้น 91 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
    ผลการประเมิน พบว่า
    1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งตากล้า
(คุรุราษฏร์บำรุงวิทย์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ด้านบริบท (Context) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่อยู่ในระดับมากที่สุดคือสำนักงานเขตพื้นที่มีการนิเทศ กำกับ ติดตามการใช้งานหรือความเป็นปัจจุบันของการดำเนินงานตามโครงการ รองลงมา คือ ผู้ประสานงานสามารถประสานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมทำงานได้อย่างครบถ้วนคือ ส่วนข้อที่ค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้ายคือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการจัดประชุมปรึกษาหารือทำความเข้าใจในโครงการอย่างต่อเนื่องและชัดเจน
    2. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งตากล้า(คุรุราษฏร์บำรุงวิทย์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ การกำหนดครูผู้ดูแลนักเรียนในอัตราส่วน 1:20-25 สามารถปฏิบัติได้ครอบคลุม รองลงมา คือ การรายงานข้อมูลของโครงการโดยครูที่ปรึกษาเป็นไปตามปฏิทินที่กำหนด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้าย คือ คณะกรรมการชุดต่าง ๆ มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
    3. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งตากล้า
(คุรุราษฏร์บำรุงวิทย์)สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ด้านกระบวนการ (Process) โดยรวมภาพอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ครูที่ปรึกษามีการส่งต่อนักเรียนที่เกินความสามารถของครูที่ปรึกษาไปยังหน่วยงานอื่นทั้งภายในโรงเรียนและภายนอกโรงเรียน รองลงมา คือ ครูที่ปรึกษาคัดกรองนักเรียนได้อย่างเหมาะสม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานการตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวกับได้ทราบ
        4. ผลการประเมินการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งตากล้า(คุรุราษฏร์บำรุงวิทย์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา แพร่ เขต 2 ด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า โดยรวมภาพอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ออกแบบวิธีการประเมินผลที่หลากหลาย และเป็นการประเมินตามสภาพจริงมากกว่าการประเมินผลจากการสอบเท่านั้น รองลงมาผู้เรียนสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดที่บ้านร่วมกับผู้ปกครอง เช่น การปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดี ช่วยเหลืองานในครอบครัว ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ โรงเรียนดำเนินการตามแนวทางการขับเคลื่อนและตัวชี้วัดความสำเร็จ ตามนโยบายของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับสถานศึกษาที่ชัดเจนและสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้
        4.1 การประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งตากล้า(คุรุราษฏร์บำรุงวิทย์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 พบว่า โดยรวมภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือจัดกิจกรรมตามความถนัด ความสนใจ และความต้องการของผู้เรียน และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้เรียนตามสภาพครอบครัว รองลงมาคือ ผู้เรียนและชุมชนมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรม คือ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้การส่งเสริม สนับสนุน ผู้เรียนในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
        4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งตากล้า(คุรุราษฏร์บำรุงวิทย์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาแพร่ เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนมีความเห็นว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของตนเอง รองลงมา คือ นักเรียนมีความเห็นว่าเป็นโครงการที่พัฒนาความสามารถด้านการแก้ปัญหาของนักเรียนในอนาคต และนักเรียนให้ข้อมูลป้อนกลับเกี่ยวกับการปฏิบัติกิจกรรม แก่ทางโรงเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้าย คือนักเรียนมีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ปลูกฝังค่านิยมและจิตสำนึกการทำประโยชน์ต่อสังคมมีจิตสาธารณะและการให้บริการด้านต่างๆ ทั้งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและต่อส่วนรวม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^