การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา
การศึกษามัธยมศึกษา ลำปาง ลำพูน
ผู้ประเมิน พิทักษ์ สร้อยศิริกุล
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนแจ้ห่มวิทยา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา 2) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา 3) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา แหล่งข้อมูล ได้แก่ คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน เครื่องมือ ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินโครงการจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) จำนวน 21 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการประเมินโครงการจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) จำนวน 27 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา ด้านผลผลิต (Product Evaluation) จำนวน 14 ข้อ ทั้ง 3 ฉบับเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ กลุ่มตัวอย่าง คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 75 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน นักเรียน จำนวน 286 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 286 คน ผู้ประเมินได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยได้ดำเนินการแจกแบบประเมินโครงการทั้ง 3 ฉบับแก่ครู และบุคลลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน หลังจากนั้นจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลสถานภาพส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามใช้ค่าความถี่ (Frequency) และค่าร้อยละ (Percentage) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ความคิดเห็นได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x ̅ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน ผู้ประเมินขอสรุปผลการประเมินตามวัตถุประสงค์ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาและครูและบุคคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา พบว่า ครูและบุคคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก