การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขุนด่าน
ผู้ศึกษา นายอัศนัย วารีศรี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขุนด่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขุนด่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ในด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือ คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 75 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขุนด่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จำนวน 2 ชุด คือ ชุดที่ 1 สำหรับคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน และชุดที่ 2 สำหรับนักเรียน แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูล คำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขุนด่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการและด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านกระบวนการของโครงการและด้านผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
1.1 ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ประเมินโดยคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดย ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการที่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ประเมินโดยคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการที่เกี่ยวกับบุคลากร มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
1.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ประเมินโดยคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดย ด้านกระบวนการของโครงการที่เกี่ยวกับการวางแผน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
1.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ประเมินโดยคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านผลผลิตของโครงการที่เกี่ยวกับการรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
1.5 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ประเมินโดยนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย และสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม
2. ผลการประเมินความพึงพอใจ ในการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ประเมินโดยคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โดยภาพรวม มีผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน