LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมฯ

usericon


บทคัดย่อ

ชื่องานวิจัย การพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนา
คุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน
ผู้ทำวิจัย นายอัศนัย วารีศรี
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขุนด่าน กลุ่มโรงเรียนภูพานคำ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ปีที่พิมพ์งานวิจัย 2565

การพัฒนากลยุทธ์การวิจัยและพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างกลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน 2) เพื่อปฏิบัติการและศึกษาผลปฏิบัติการใช้กลยุทธ์ตามวงจรของ Kemmis & Mc Taggart 3) เพื่อประเมินกลยุทธ์
โดยพิจารณาจากเป้าหมายในการพัฒนา คือ 3.1) การมีส่วนร่วมของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนบ้านขุนด่าน 3.2) ผลการประเมินคุณลักษณะสุจริต 5 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านขุนด่านในปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อคุณภาพการบริหารและการจัดการ คุณภาพการเรียนการสอน
และคุณภาพของนักเรียนหลังการใช้กลยุทธ์
การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ระยะที่ 1 การสร้างกลยุทธ์ ระยะที่ 2 การนำกลยุทธ์ไปใช้โดยใช้วงจรการปฏิบัติการตามแนวคิดของ Kemmis and Mc Taggart ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Plan) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผลการปฏิบัติการ (Reflection) ปฏิบัติการ 2 วงจร วงจรที่ 1 ในปีการศึกษา 2562-2563 วงจรที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ระยะที่ 3 การประเมินกลยุทธ์ และระยะที่ 4 ความพึงพอใจ
ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบประเมินคุณลักษณะสุจริต 5 ประการ แบบสอบถามการมีส่วนร่วม และแบบสอบถามความพึงพอใจ เก็บรวบรวมข้อมูลกับผู้เกี่ยวข้อง คือ ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา


สรุปผลการวิจัย
การพัฒนากลยุทธ์การวิจัยและพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน สรุปผลได้ดังนี้
1. กลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนากลยุทธ์การวิจัยและพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ คือ 1) การเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ 2) การสร้างศรัทธา 3) การสร้างความสัมพันธ์ และ 4) ความเป็นหุ้นส่วน
2. ผลการศึกษาการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียน 5 ประการตามมาตรฐานการบริหารงาน 5 มาตรฐาน โรงเรียนบ้านขุนด่านของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการใช้กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น พบว่า หลังการใช้กลยุทธ์ ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในด้านต่างๆ มากกว่าก่อนการใช้กลยุทธ์ และมีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินในระดับมาก (3.51) ขึ้นไป
ทุกรายการ
3. การเปรียบเทียบผลการประเมินคุณลักษณะสุจริตของนักเรียน 5 ประการ โรงเรียนบ้านขุนด่านปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โรงเรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะสุจริตของนักเรียน 5 ประการ ปีการศึกษา 2564 ดีขึ้นกว่า ปีการศึกษา 2563 ทุกองค์ประกอบ และทุกตัวบ่งชี้
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อคุณภาพการบริหารและการจัดการ คุณภาพการเรียนการสอน และคุณภาพของนักเรียนหลังการใช้กลยุทธ์ พบว่า ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจในระดับมาก (3.51) ขึ้นไป ทุกด้าน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^