การพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมฯ
บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนา
คุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน
ผู้ทำวิจัย นายอัศนัย วารีศรี
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขุนด่าน กลุ่มโรงเรียนภูพานคำ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ปีที่พิมพ์งานวิจัย 2565
การพัฒนากลยุทธ์การวิจัยและพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างกลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน 2) เพื่อปฏิบัติการและศึกษาผลปฏิบัติการใช้กลยุทธ์ตามวงจรของ Kemmis & Mc Taggart 3) เพื่อประเมินกลยุทธ์
โดยพิจารณาจากเป้าหมายในการพัฒนา คือ 3.1) การมีส่วนร่วมของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนโรงเรียนบ้านขุนด่าน 3.2) ผลการประเมินคุณลักษณะสุจริต 5 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านขุนด่านในปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อคุณภาพการบริหารและการจัดการ คุณภาพการเรียนการสอน
และคุณภาพของนักเรียนหลังการใช้กลยุทธ์
การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ระยะที่ 1 การสร้างกลยุทธ์ ระยะที่ 2 การนำกลยุทธ์ไปใช้โดยใช้วงจรการปฏิบัติการตามแนวคิดของ Kemmis and Mc Taggart ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Plan) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผลการปฏิบัติการ (Reflection) ปฏิบัติการ 2 วงจร วงจรที่ 1 ในปีการศึกษา 2562-2563 วงจรที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ระยะที่ 3 การประเมินกลยุทธ์ และระยะที่ 4 ความพึงพอใจ
ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบประเมินคุณลักษณะสุจริต 5 ประการ แบบสอบถามการมีส่วนร่วม และแบบสอบถามความพึงพอใจ เก็บรวบรวมข้อมูลกับผู้เกี่ยวข้อง คือ ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนากลยุทธ์การวิจัยและพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน สรุปผลได้ดังนี้
1. กลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนากลยุทธ์การวิจัยและพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านขุนด่าน ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ คือ 1) การเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ 2) การสร้างศรัทธา 3) การสร้างความสัมพันธ์ และ 4) ความเป็นหุ้นส่วน
2. ผลการศึกษาการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะสุจริตของนักเรียน 5 ประการตามมาตรฐานการบริหารงาน 5 มาตรฐาน โรงเรียนบ้านขุนด่านของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการใช้กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น พบว่า หลังการใช้กลยุทธ์ ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในด้านต่างๆ มากกว่าก่อนการใช้กลยุทธ์ และมีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินในระดับมาก (3.51) ขึ้นไป
ทุกรายการ
3. การเปรียบเทียบผลการประเมินคุณลักษณะสุจริตของนักเรียน 5 ประการ โรงเรียนบ้านขุนด่านปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โรงเรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะสุจริตของนักเรียน 5 ประการ ปีการศึกษา 2564 ดีขึ้นกว่า ปีการศึกษา 2563 ทุกองค์ประกอบ และทุกตัวบ่งชี้
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อคุณภาพการบริหารและการจัดการ คุณภาพการเรียนการสอน และคุณภาพของนักเรียนหลังการใช้กลยุทธ์ พบว่า ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจในระดับมาก (3.51) ขึ้นไป ทุกด้าน