การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต
สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเทพา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
ผู้ศึกษา นางสาวจิราพร อ่อนประเสริฐ
ปีที่ทำการศึกษา 2564
..............................................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม ใช้เวลาในการสอน 20 ชั่วโมง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบทดสอบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ของ ลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ(E1/ E2) เท่ากับ 83.65/81.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เท่ากับ 9.71 คิดเป็นร้อยละ 24.27 และได้คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เท่ากับ 33.55 คิดเป็นร้อยละ 83.87 3)นักเรียนมีระดับความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ4.63 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด