รายงานการพัฒนาชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม
ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ผู้รายงาน นางปรีชยา ยาวุธ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของครูก่อนและหลังการอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ(3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อ ชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (4) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนการสอนของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 จำนวน 53 คน โรงเรียนละ 1 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ครูผู้สอนจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับครูผู้สอนชั้นมัธยมมศึกษาปีที่ 2 ต่อชุดฝึกอบรม แบบวัดพฤติกรรมการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที(t-test)
ผลการรายงานพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีค่าประสิทธิภาพ 81.86/81.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80ที่กำหนดไว้ (2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของครูผู้สอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรม เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลังจากใช้แล้วมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( x bar = 4.28)
(4) ผลการศึกษาพฤติกรรมการเรียนการสอนของครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีพฤติกรรมการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก ( x bar = 4.28)