การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ผู้ประเมิน นายศราวุธ กางสำโรง
โรงเรียน อนุบาลวาปีปทุม
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาสื่อนวัตกรรมของโรงเรียนอนุบาลวาปีปทุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครู จำนวน 44 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน รวม 57 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินใน 5 ด้าน คือ 1) การประเมินบริบท 2) การประเมินปัจจัยนำเข้า 3) การประเมินกระบวนการ
4) การประเมินผลผลิต และ 5) การประเมินผลกระทบ มีค่าความเชื่อมั่น 0.970 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาสื่อนวัตกรรมของโรงเรียนอนุบาลวาปีปทุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 พบว่าโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาสื่อนวัตกรรมของโรงเรียนอนุบาลวาปีปทุม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ด้านบริบท โดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผลที่คาดว่าจะได้รับของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาสื่อนวัตกรรมของโรงเรียนอนุบาลวาปีปทุม มีความสัมพันธ์สอดคล้องและเหมาะสมกับวัตถุประสงค์และ
การดำเนินงาน
3. ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาสื่อนวัตกรรมของโรงเรียนอนุบาลวาปีปทุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สื่อนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาสื่อนวัตกรรมของโรงเรียนอนุบาลวาปีปทุมมีความเหมาะสมเพียงพอ
4. ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาสื่อนวัตกรรมของโรงเรียนอนุบาลวาปีปทุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ด้านกระบวนการ โดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาสื่อนวัตกรรมของโรงเรียนอนุบาลวาปีปทุมทุกกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาสื่อนวัตกรรมของโรงเรียนอนุบาลวาปีปทุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ด้านผลผลิต โดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาสื่อนวัตกรรมของโรงเรียนอนุบาลวาปีปทุม ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
6. ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาสื่อนวัตกรรมของโรงเรียนอนุบาลวาปีปทุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ด้านผลกระทบ โดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน