การนิเทศ พัฒนาความฉลาดรู้ตามแนวทางการประเมิน PISA
ชื่อผู้รายงาน นางณัฐภรณ์ แก้วพิทักษ์
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
รายงานผลการนิเทศครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการนิเทศ ติดตาม ในการส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน ในการพัฒนาความฉลาดรู้ตามแนวทางการประเมิน PISA ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในการพัฒนาความฉลาดรู้ตามแนวทางการประเมิน PISA ก่อนและหลังจากการนิเทศ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการนิเทศ การจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาความฉลาดรู้ตามแนวทางการประเมิน PISA ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ครูผู้สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 วิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิชาละ 1 คน รวมโรงเรียนละ 3 คน จำนวน 16 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน ในการพัฒนาความฉลาดรู้ตามแนวทางการประเมิน PISA 2) แบบทดสอบความรู้ ความเข้าใจ การพัฒนาความฉลาดรู้ตามแนวทางการประเมิน PISA ของครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการนิเทศ การจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาความฉลาดรู้ตามแนวทางการประเมิน PISA และ 4) ชุดฝึกอบรมการพัฒนาความฉลาดรู้ตามแนวทางการประเมิน PISA สำหรับครูผู้สอน ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 5) คู่มือการนิเทศ ติดตามการพัฒนาความฉลาดรู้ตามแนวทางการประเมิน PISA ผลการนิเทศพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนในการพัฒนาความฉลาดรู้ตามแนวทางการประเมิน PISA ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ในด้านการออกแบบจัดการเรียนรู้ และการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 (S.D.=0.51) และ 4.05 (S.D.=0.74) ตามลำดับ
2. ครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความรู้ ความเข้าใจ ในการพัฒนาความฉลาดรู้ตามแนวทางการประเมิน PISA ก่อนการนิเทศมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.58 (S.D.=2.70) และหลังการนิเทศ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.15 (S.D.=1.75) ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 0.05
3. ครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจที่มีต่อการนิเทศ การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาความฉลาดรู้ตามแนวทางการประเมิน PISA อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 (S.D.=0.62)