การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านจาเราะปะไต
ยะลา เขต 3
ผู้วิจัย นายชนกนันท์ พะสุโร
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านจาเราะปะไต อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
ปีการศึกษา 2563 - 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านจาเราะปะไต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการของการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านจาเราะปะไต โดยมีผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ครูวิชาการและครูผู้สอน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อให้ได้ประเด็นสำคัญสำหรับการร่างรูปแบบ ระยะที่ 2 ร่างรูปแบบการนิเทศภายใน พร้อมจัดทำร่างคู่มือการดำเนินการเสนอผู้ทรงคุณวุฒิ โดยการจัดทำสนทนากลุ่ม เพื่อให้ได้รูปแบบและคู่มือการนิเทศภายในเพื่อนำไปทดลองใช้ ระยะที่ 3 ทดลองใช้และประเมินรูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านจาเราะปะไต โดยทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 มีการประเมิน 3 ระยะ คือ 1) ประเมินก่อนการใช้รูปแบบด้วยแบบประเมิน 2) ประเมินระหว่างการใช้รูปแบบด้วยการสัมภาษณ์ และ 3) ประเมินหลังการใช้รูปแบบด้วยแบบประเมิน และแบบสัมภาษณ์
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านจาเราะปะไต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 มีแนวทางปฏิบัติ 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) สร้างค่านิยมร่วม 2) วางแผนการนิเทศ 3) ให้ความรู้ก่อนการนิเทศ 4) ดำเนินการนิเทศ 5) ประเมินผลการนิเทศ และ 6) สร้างเสริมกำลังใจ เป็นรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาที่เป็นรูปธรรม ลงสู่การปฏิบัติได้จริง โดยมุ่งเน้นคุณภาพห้องเรียน คุณภาพครู และคุณภาพนักเรียน