รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนบ้านจาเราะปะไต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
ผู้วิจัย นายชนกนันท์ พะสุโร
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านจาเราะปะไต อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อการพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านจาเราะปะไต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) 2) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ (Process) 3) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Outcome) โดยใช้รูปแบบการประเมินซีโป (CPO’s Evaluation Model) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ประกอบด้วย ครู จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 31 คน และตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ฉบับ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบสังเกตและวิเคราะห์เอกสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า
1. การประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า ลักษณะของโครงการมีความต้องการจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับสังคมในปัจจุบัน และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอด คล้องกับบริบทของสังคม ส่วนความเป็นไปได้ของโครงการ ความพร้อมและทรัพยากรอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ โดยรวมพบว่า การดำเนินงานด้านนี้อยู่ในระดับมากที่สุด โดยครูได้ทำความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ทำการคัดกรองนักเรียน รวมทั้งมีการส่งเสริมนักเรียนกลุ่มปกติและนักเรียนกลุ่มเสี่ยงหรือมีปัญหา ป้องกันและช่วยเหลือ และส่งต่อนักเรียน
3. การประเมินผลผลิตของโครงการ โดยรวมพบว่า การดำเนินงานด้านนี้อยู่ในระดับมากที่สุด และคุณลักษณะของนักเรียนที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
จากผลจากการประเมินในแต่ละด้าน ทำให้สามารถสรุปผลการประเมินในภาพรวมได้ว่า การดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อการพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญาในศตวรรษที่ 21 นี้ ได้ผลในระดับมากที่สุด และโครงการมีประโยชน์สำหรับนักเรียน โรงเรียนควรจะดำเนินการโครงการนี้ต่อไป