การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA
มูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
อุบลราชธานี เขต 1
ผู้รายงาน : นางสนธิยา อารยาวิชานนท์
ปี พ.ศ.ที่วิจัย : ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA : กรณีศึกษาโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 2. เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA ของโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ได้มาอย่างเจาะจงจากผู้มีความพร้อมและเต็มใจให้ข้อมูล รวมทั้งสิ้น 37 คนประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน ผู้บริหารโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม จำนวน 2 คน ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 จำนวน 12 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 จำนวน 12 คน นักเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง 6 จำนวน 6 คน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง จำนวน 8 คน การรวบรวมข้อมูลใช้กรอบการสัมภาษณ์ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus Group) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสังเคราะห์และสรุปผล ผลการศึกษาพบว่าโรงเรียนยังมีปัญหาขาดการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ ขาดการกำกับติดตามอย่างต่อเนื่อง ส่วนการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA ของโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม นั้น ต้องมีการพัฒนาและจัดทำเอกสารคู่มือที่สมบูรณ์ มีการกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินมีแบบฟอร์มเอกสารการประเมินและแบบบันทึกพฤติกรรมนักเรียนให้ชัดเจนตามวงจร PDCA เพื่อใช้ในการดา เนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม ต่อไป
คำสำคัญ : การพัฒนา, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน, วงจร PDCA