การประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนแม่ยาววิทยา
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนแม่ยาววิทยา โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ 360 องศา
ผู้ประเมิน นายสุรินทร์ คำโมนะ
หน่วยงาน โรงเรียนแม่ยาววิทยา อำเภอเมืองเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนแม่ยาววิทยา จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ 360 องศา ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) 2) ประเมินกระบวนการ (Process) และ 3) ประเมินผลลัพธ์ (Outcome) โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ 360 องศา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 8 ฉบับ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน จำนวน 300 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 100 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้บริหารและครูจำนวน 23 คน รวม 436 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของการประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนแม่ยาววิทยา โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ 360 องศา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.62, S.D. = 0.47)
2. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของการประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนแม่ยาววิทยา โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ 360 องศา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.69, S.D. = 0.45)
3. ผลการประเมินด้านผลลัพธ์ (Outcomes) ของการประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนแม่ยาววิทยา โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ 360 องศา แสดงผลใน 2 ประเด็น ได้แก่
3.1 ผลสำเร็จที่ต้องการให้เกิดขึ้น ตามโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียน แม่ยาววิทยา โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ 360 องศา ผ่านเกณฑ์การประเมินโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 4 ดาว ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม
3.2 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนแม่ยาววิทยา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅ = 4.77, S.D. = 0.40)